Van Phong Ao Yesoffice
05/06/2020

Hướng dẫn cách đăng ký kinh doanh hộ cá thể chi tiết nhất 2020

Cả nước ta tính đến nay có hơn 5.5 triệu hộ kinh doanh cá thể. Con số này lớn hơn nhiều so với số doanh nghiệp trong nước và vẫn là nguồn đóng góp lớn vào sự phát triển của đất nước cũng như tạo việc làm cho người lao động. Vậy hộ kinh doanh cá thể có đặc điểm gì, cách đăng ký kinh doanh hộ cá thể như thế nào? Mời bạn đọc theo dõi dưới đây.

Xem thêm :

Định nghĩa về hộ kinh doanh cá thể

Theo nghị định 78/2015/NĐ-CP, hộ kinh doanh cá thể được định nghĩa là: “Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới 10 lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh”

cách đăng ký kinh doanh hộ cá thể

Định nghĩa hộ kinh doanh được trình bày rõ trong nghị định

Tính chất của hộ kinh doanh cá thể

Từ phần định nghĩa trên, chúng ta có thể rút ra được một số vấn đề xoay quanh hộ kinh doanh cá thể như sau
• Không có tư cách pháp nhân như những loại hình đăng ký kinh doanh khác
• Các thành viên của hộ kinh doanh đều phải là người Việt Nam
• Hộ kinh doanh không được phép mở rộng chi nhánh
• Hộ kinh doanh có tối đa 10 lao động.

Những điều kiện đăng ký của hộ kinh doanh cá thể

Đọc thêm: Cách làm giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu

Bên cạnh thắc mắc xoay quanh cách đăng ký kinh doanh hộ cá thể, điều kiện thành lập hộ kinh doanh cá thể cũng là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Dựa trên nghị định 78/2015/NĐ-CP, YesOffice sẽ trích lại một số thông tin trong luật về điều kiện đăng ký hộ kinh doanh cá thể như sau:

• Hộ kinh doanh chỉ được đăng ký ngành nghề kinh doanh không bị cấm theo Luật Đầu tư
• Hộ kinh doanh đăng ký tên bao gồm: “Hộ kinh doanh” + tên riêng. Tên riêng phải phù hợp với thuần phong mỹ tục, không vi phạm văn hóa, lịch sử, đạo đức, xa rời truyền thống dân tộc.
• Nộp lệ phí 100.000đ/lần đăng ký

XEM THÊM   Kinh nghiệm tìm thuê văn phòng quận 10

Van Phong Ao Yesoffice

Hộ kinh doanh phải có tên phù hợp

Cách đăng ký hộ kinh doanh cá thể

Cách đăng ký hộ kinh doanh cá thể cũng được trình bày rất rõ trong nghị định 78/2015/NĐ-CP. Dưới đây YesOffice sẽ tóm lược lại những nội dung quan trọng để bạn đọc nắm được hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bao gồm:
• Giấy đề nghị được đăng ký hộ kinh doanh. Trong giấy đề nghị ghi rõ các thông tin có liên quan như: tên, địa điểm kinh doanh, điện thoại, email, kinh doanh ngành nghề gì, số vốn ban đầu, số lao động, số CMND, địa chỉ cư trú.
• Bản sao căn cước công dân, CMND, hộ chiếu
• Nộp giấy đăng ký kinh doanh hộ cá thể tại cơ quan cấp huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh. Ví dụ bạn muốn kinh doanh ở huyện nào thì nộp ở cơ quan huyện đó.

Đăng ký hộ kinh doanh cá thể mất bao lâu?

Phiếu đăng ký hộ kinh doanh cá thể sẽ được xử lý trong vòng 03 ngày làm việc kể từ khi nộp hồ sơ. Cơ quan đăng ký ở cấp huyện, địa phương sẽ cấp giấy chứng nhận cho hộ kinh doanh.

Van Phong Ao Yesoffice

Mẫu giấy đề nghị đăng ký

Nếu quá 03 ngày làm việc mà chưa được nhận giấy chứng nhận đăng ký thì người đăng ký có thể tiến hành khiếu nại.

Xem thêm: Cách thay đổi hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh

Một số lưu ý khi đăng ký hộ kinh doanh cá thể

• Đối tượng đăng ký: Mỗi công dân chỉ được đăng ký 1 hộ kinh doanh. Nếu như một người đã đăng ký hộ kinh doanh từ lâu trước đó dù hoạt động hay không vẫn không được đăng ký tiếp hộ kinh doanh khác trừ khi đã giải thể.
• Tên hộ kinh doanh không được thêm các yếu tố như “công ty”, “doanh nghiệp”, không trùng tên với hộ kinh doanh khác trong phạm vi cấp huyện. Tức là nếu có một hộ kinh doanh khác cùng huyện đã đặt tên ABC trước đó thì bạn sẽ không được đăng ký hộ kinh doanh với tên này nữa.
• Mỗi hộ kinh doanh chỉ có 1 địa điểm kinh doanh, không có chi nhánh. Nếu đặt tại địa điểm thuê mượn thì phải làm rõ đã có ai kinh doanh tại địa điểm này chưa, hộ kinh doanh trước đó đã giải thể chưa? Một số ngành đặc biệt cũng có những yêu cầu riêng với hộ kinh doanh.
• Hộ kinh doanh phải chịu trách nhiệm vô hạn. Điều này có nghĩa là khi kinh doanh, bạn sẽ chịu trách nhiệm với đối tác, pháp luật, nợ,… với tất cả các loại tài sản mà bạn có không dựa trên cơ sở vốn mà bạn đăng ký.

XEM THÊM   Mách bạn cách thuê văn phòng quận 9 siêu rẻ

Van Phong Ao Yesoffice

Giấy chứng nhận được Nhà nước cấp

Yesoffice – Cung cấp dịch vụ đăng ký kinh doanh hộ cá thể

Nắm bắt nhu cầu cần thực tế của các công ty, doanh nghiệp hiện nay. Yesoffice cung cấp dịch vụ đăng ký kinh doanh hộ cá thể nhanh chóng với chi phí cạnh tranh tại địa bàn Tp.HCM nhiều năm qua.  Do đó, bất cứ lúc nào quý khách hàng có nhu cầu đăng ký, vui lòng liên hệ: 0942 688 339 để không phải mệt mỏi vì các thủ tục rườm rà này nữa.

Mong rằng, toàn bộ thông tin mà YesOffice muốn chia sẻ với bạn đọc về hộ kinh doanh cá thể cũng như cách đăng ký kinh doanh hộ cá thể như thế nào sẽ giúp mọi người có cái nhìn khách quan nhất. Không cần phải bận tâm về những vấn đề này nữa, hãy để chuyên viên của Yesoffice giúp bạn hoàn tất thủ tục đăng ký nhanh chóng. Với kinh nghiệm trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp nhiều năm qua. Chúng tôi tin rằng sẽ mang tới giải pháp tối ưu nhất cho Quý Công ty, doanh nghiệp khi khởi nghiệp.

Ngoài ra nếu bạn muốn thành lập một công ty thì bạn cần những bước chuẩn bị sau:

  •  Bạn làm thủ tục đăng ký thành lập công ty với Sở Kế Hoạch Đầu Tư.  
  •  Bạn cần một địa chỉ để đăng ký làm trụ sở công ty. Đây phải là địa chỉ nhà riêng hoặc văn phòng ảo, không thể dùng địa chỉ chung cư.
  •  Sau khi thành lập công ty, bạn cần khai báo thuế định kỳ với tổng cục thuế (hàng quý), cho dù công ty bạn có phát sinh doanh thu hay không.
  • Bạn cần đầu tư marketing, để tìm khách hàng mới và phát triển doanh nghiệp bền vững. Bạn cần một bộ nhận diện thương hiệu (tên gọi, logo, màu sắc, biểu tượng, slogan..) và các giải pháp digital marketing hỗ trợ (lập website, chạy quảng cáo Google, Facebook, SEO, đầu tư Content Marketing, Email Marketing….).

Dịch vụ văn phòng ảo Yes Office luôn đồng hành cùng bạn để giải quyết những vấn đề trên.

  • Khi làm thủ tục đăng ký thành lập công ty, Yes Office giúp bạn hoàn thành các thủ tục Nhà nước rườm rà phức tạp. Bạn chỉ cần đóng cho chúng tôi đúng số tiền làm lệ phí đăng ký doanh nghiệp với Tổng Cục Thuế (có hóa đơn đỏ của Cục Thuế nếu bạn cần đối chiếu). Còn phí dịch vụ, chúng tôi xin tặng bạn.
  • Bạn không cần phải thuê mặt bằng lớn, mà chỉ cần thuê văn phòng ảo để thành lập công ty. Chi phí thuê văn phòng ảo rất hợp lý (chỉ từ 530.000 đồng / tháng). Văn phòng Yes Office nằm ở vị trí đắc địa, ngay đường hoa Nguyễn Huệ quận 1, với địa chỉ 68 là con số hợp phong thủy.
  • Yes Office luôn có những chuyên viên thuế nhiều năm kinh nghiệm để tư vấn MIỄN PHÍ cho công ty non trẻ của bạn. Khi bạn thuê văn phòng ảo tại Yes Office đồng thời sử dụng luôn dịch vụ thuế của chúng tôi, mọi quy trình khai báo thuế lại càng thuận lợi.  
  • Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thiết kế website chuẩn SEO, xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, đồng thời triển khai các hoạt động digital marketing hiệu quả qua các kênh Google, Facebook, đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho các doanh nghiệp.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí qua hotline: 0942 688 339.

Lê Thị Mỹ Trinh là biên tập viên của dịch vụ văn phòng ảo Yes Office. Mỹ Trinh có 2 năm kinh nghiệm trong ngành dịch vụ cho thuê văn phòng, và luôn cố gắng học hỏi để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho quý khách.