Cách xác định quy mô thị trường bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải biết

Quy mô thị trường (marketing size) là một khái niệm trừu tượng và không có một công thức chung nào để tính toán quy mô thị trường cho doanh nghiệp. Vậy làm cách nào để các doanh nghiệp xác định được quy mô thị trường một cách chính xác nhất? Chúng tôi xin đưa ra các cách xác định quy mô thị trường đơn giản và dễ hiểu nhất để các bạn nắm bắt và áp dụng được với doanh nghiệp của mình .

Xem thêm :

Quy mô thị trường là gì?

Cách xác định quy mô thị trường

Quy mô thị trường được định nghĩa như thế nào?

Để biết được cách xác định quy mô thị trường, trước hết chúng ta cần giả quyết câu hỏi quy mô thị trường là gì. Quy mô thị trường là một thuật ngữ quen thuộc đối với lĩnh vực kinh doanh và marketing. Quy mô thị trường bao gồm 3 yếu tố cấu thành: số lượng người mua, số lượng khách hàng và số lượng người bán một sản phẩm hoặc loại hình dịch vụ nào đó trong một thị trường.

Nói cách khác, quy mô thị trường là căn cứ để doanh nghiệp xác định xem thị trường này có đủ sức hấp dẫn với người tiêu dùng hay không, có nên đầu tư vào thị trường này hay không, có nên phát triển sản phẩm/ dịch vụ của mình ở thị trường này hay không, thị trường này đang chuyển động theo xu hướng nào?

Cách xác định quy mô thị trường đơn giản nhất

Nắm bắt được cách xác định quy mô thị trường chính là “chìa khoá vàng” để các doanh nghiệp tính toán được các bước đi cho chiến lược của mình nhằm đưa sản phẩm/ dịch vụ đến người tiêu dùng một cách tối đa nhất. Chúng tôi gợi ý quy tắc xác định quy mô thị trường: TAM, SAM, SOM.

TAM (Total Available Market) – Tổng thị trường có sẵn

Đây là phần lớn nhất và bao hàm trong quy tắc này, chỉ tổng thể thị trường mà doanh nghiệp đang hướng đến gắn với sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp. Ví dụ: Bạn đang hướng đến mở một chuỗi cửa hàng trà sữa tại Việt Nam, TAM của bạn sẽ là toàn bộ người có nhu cầu uống trà sữa tại Việt Nam là 100 triệu người. Bạn dựa vào nhu cầu, khẩu vị, dân số,… ở một số địa phương để xác định được các khu vực tiềm năng mà bạn có thể phát triển chuỗi cửa hàng của mình, đó là những thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà nẵng, Hải Phòng,…

SAM (Serviceable Available Market) – Thị trường có sẵn và có thể phục vụ được

Đây là phần nhỏ hơn trong vòng tròn thị trường, chỉ phạm vi thị trường bạn có khả năng tiếp cận khi nguồn vốn khởi nghiệp còn hạn hẹp. Ví dụ: cũng là ví dụ trên, nhưng với thời điểm ban đầu, bạn chỉ có thể xây dựng chuỗi cửa hàng trà sữa tại khu vực miền Bắc. Vậy SAM của bạn là tổng số người có thể có nhu cầu uống trà sữa tại khu vực các tỉnh miền Bắc chẳng hạn 6 triệu người.

>>> Đọc ngay: Giải đáp thắc mắc hộ kinh doanh cá thể có mã số thuế không?

SOM (Serviceable Obtainable Market) – Thị trường có thể phục vụ và nắm giữ được (thị phần)

Đây là phần nhỏ nhất trong tất cả các phần, chỉ khả năng chiếm lĩnh thị trường thực thụ của bạn trong vô vàn các đối thủ cạnh tranh. Vẫn ví dụ trên, bạn bắt đầu mở 5 cửa hàng trà sữa tại Hà Nội, 4 cửa hàng tại Thành phố Thái Nguyên, 3 cửa hàng tại Thành phố Hải Phòng và các cửa hàng của bạn phục vụ cho 20.000 khách thì đây chính là SOM của bạn.

Cách xác định quy mô thị trường

Cách xác định quy thị trường dựa vào nguyên tắc TAM, SAM, SOM

Như chúng ta có thể thấy TAM, SAM, SOM có các mục đích khác nhau: SOM thể hiện tiềm năng bán hàng ngắn hạn, SAM thể hiện thị phần mục tiêu và TAM là tiềm năng thị trường ở quy mô lớn. Theo đó, nếu bạn không đạt được mục tiêu ngắn hạn (SOM) thì bạn sẽ không thể nào tiến tới mở rộng thì trường được.

Một bước quan trọng nữa trong cách xác định quy mô thị trường đó chính là tìm hiểu đổi thủ cạnh tranh. Nếu như doanh nghiệp của bạn là độc nhất trong thị trường bạn hướng đến thì không có gì phải bàn, nhưng thực tế thì bất kì thị trường nào cũng sẽ có đối thủ cạnh tranh. Khi ấy, bạn buộc phải phân tích đối thủ cạnh tranh với mình vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới việc xác định quy mô thị trường.

Cach xac dinh quy mo thi truong

Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh là một bước không thể thiếu trong việc xác định quy mô thị trường

Cụ thể, nếu một thị trường có quá nhiều đối thủ cạnh tranh và họ đã có thế mạnh về thâm niên trong kinh doanh và sản phẩm/ dịch vụ của họ quá tốt thì bạn khó có thể xâm nhập và đạt được thị phần mong muốn. Lúc này, bạn cần tìm hiểu cơ sở khách hàng của họ và xác định quy mô thị trường. Sau đó, bạn có thể định vị sản phẩm của mình để bắt đầu xác định quy mô thị trường chính xác.

Có thể bạn quan tâm: Những điều cần lưu ý khi góp vốn kinh doanh bằng tiền mặt

Ý nghĩa của việc xác định quy mô thị trường

Xác định quy mô thị trường có ý nghĩa rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Khi bạn hiểu được quy mô thị trường của mình, bạn có thể phát triển được lợi thế cạnh tranh cũng như xây dựng được chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Hơn nữa, việc theo xát quy mô thị trường sẽ giúp bạn nắm bắt được xu hướng tiêu dùng, từ đó có cơ sở điều chỉnh chiến thuật kinh doanh hay marketing phù hợp.

Van Phong Ao Yesoffice

Xác định quy mô thị trường đóng vai trò quan trọng trong xác định lợi nhuận, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp

Lời kết

Cách xác định quy mô thị trường theo nguyên tắc TAM, SAM, SOM có thể coi là cách xác định phổ biến và chính xác nhất hiện nay. Tuy nhiên, bất kể cách thức nào cũng đều mang tính tương đối, phụ thuộc vào sản phẩm/ dịch vụ và mục tiêu hướng tới thị trường của doanh nghiệp. Nếu bạn có nhu cầu cần tư vấn về doanh nghiệp, hãy để lại thông tin để yesoffice hỗ trợ nhanh chóng.

Ngoài ra nếu bạn muốn thành lập một công ty thì bạn cần những bước chuẩn bị sau:

  •  Bạn làm thủ tục đăng ký thành lập công ty với Sở Kế Hoạch Đầu Tư.  
  •  Bạn cần một địa chỉ để đăng ký làm trụ sở công ty. Đây phải là địa chỉ nhà riêng hoặc văn phòng ảo, không thể dùng địa chỉ chung cư.
  •  Sau khi thành lập công ty, bạn cần khai báo thuế định kỳ với tổng cục thuế (hàng quý), cho dù công ty bạn có phát sinh doanh thu hay không.
  • Bạn cần đầu tư marketing, để tìm khách hàng mới và phát triển doanh nghiệp bền vững. Bạn cần một bộ nhận diện thương hiệu (tên gọi, logo, màu sắc, biểu tượng, slogan..) và các giải pháp digital marketing hỗ trợ (lập website, chạy quảng cáo Google, Facebook, SEO, đầu tư Content Marketing, Email Marketing….).

Dịch vụ văn phòng ảo Yes Office luôn đồng hành cùng bạn để giải quyết những vấn đề trên.

  • Khi làm thủ tục đăng ký thành lập công ty, Yes Office giúp bạn hoàn thành các thủ tục Nhà nước rườm rà phức tạp. Bạn chỉ cần đóng cho chúng tôi đúng số tiền làm lệ phí đăng ký doanh nghiệp với Tổng Cục Thuế (có hóa đơn đỏ của Cục Thuế nếu bạn cần đối chiếu). Còn phí dịch vụ, chúng tôi xin tặng bạn.
  • Bạn không cần phải thuê mặt bằng lớn, mà chỉ cần thuê văn phòng ảo để thành lập công ty. Chi phí thuê văn phòng ảo rất hợp lý (chỉ từ 530.000 đồng / tháng). Văn phòng Yes Office nằm ở vị trí đắc địa, ngay đường hoa Nguyễn Huệ quận 1, với địa chỉ 68 là con số hợp phong thủy.
  • Yes Office luôn có những chuyên viên thuế nhiều năm kinh nghiệm để tư vấn MIỄN PHÍ cho công ty non trẻ của bạn. Khi bạn thuê văn phòng ảo tại Yes Office đồng thời sử dụng luôn dịch vụ thuế của chúng tôi, mọi quy trình khai báo thuế lại càng thuận lợi.  
  • Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thiết kế website chuẩn SEO, xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, đồng thời triển khai các hoạt động digital marketing hiệu quả qua các kênh Google, Facebook, đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho các doanh nghiệp.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí qua hotline: 0942 688 339.

Trả lời

*