Nhượng quyền thương mại là gì và những vấn đề cần lưu ý

Nhượng quyền thương mại – một hoạt động thương mại khá phổ biến giữa các tổ chức, cá nhân kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm bắt được bản chất của hoạt động này. Nhượng quyền thương mại là gì? Bài viết này thực sự cần thiết cho ai đang quan tâm về nhượng quyền thương mại và những vấn đề xung quanh nó. Chúng ta cùng đi sâu vào các vấn đề chính sau đây.

Xem thêm :

Khái niệm về nhượng quyền thương mại

Nhượng quyền thương mại là gì

Franchise – hình thức kinh doanh thương mại khá phổ biến tại Việt Nam hiện nay

Nhượng quyền thương mại là gì?

Nhượng quyền thương mại là một hoạt động thương mại diễn ra giữa hai bên là bên nhượng quyền và bên nhận quyền. Theo đó, bên nhượng quyền sẽ cho phép bên nhận quyền được tự mình tiến hành việc mua bán hàng hoá hay cung ứng dịch vụ với những điều kiện và yêu cầu sau:

  • Bên nhận quyền thực hiện việc mua bán hàng hoá hay cung ứng dịch vụ phải theo mô hình cơ bản mà bên nhượng quyền đang thực hiện. Đồng thời phải gắn với nhãn hiệu hàng hoá, tên thương mại, bí quyết kinh doanh, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của bên nhượng quyền.
  • Bên nhượng quyền được phép kiểm tra, giám sát, dừng hợp đồng, khởi kiện nếu nhận thấy bên nhận quyền hoạt động không hiệu quả hoặc làm trái với những thoả thuận ban đầu giữa hai bên.

>>> Xem thêm: Bảo hộ thương hiệu là gì – Thủ tục đăng ký như thế nào?

Điều kiện để thực hiện nhượng quyền thương mại

Khi đã biết nhượng quyền thương mại là gì, vậy làm thế nào để các bên có thể thực hiện quyền của mình?

Đối với bên nhượng quyền

Thương nhân được nhượng quyền thương mại khi đạt đồng thời các điều kiện sau:

  • Hệ thống kinh doanh định nhượng quyền phải hoạt động được ít nhất là 1 năm.
  • Đã đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại với cơ quan có thẩm quyền.
  • Hàng hoá và dịch vụ kinh doanh phải thuộc đối tượng của quyền thương mại và bị pháp luật cấm.

Đối với bên nhận quyền

Thương nhân sẽ được thực hiện nhận quyền thương mại nếu có đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp với đối tượng của quyền thương mại.

Các hình thức nhượng quyền thương mại

Các hình thức nhương quyền thương mại phổ biến hiện nay:

Nhượng quyền theo lãnh thổ

Nhượng quyền trong nước

Hiện nay, tình hình các thương hiệu Việt Nam nhượng quyền cho các doanh nghiệp trong nước đã phát triển, tuy nhiên các doanh nghiệp còn khá thụ động trong vấn đề này.

Nhượng quyền từ nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại

Hiện nay, đã có rất nhiều chủ thương hiệu nước ngoài đầu tư vào Việt Nam theo phương thức nhượng quyền thương mại, ví dụ: KFC, Pizza Hut,… và gần đây nhất là thương hiệu JYSK. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang phát triển theo xu hướng này khi đã đưa thương hiệu của mình vươn ra tầm quốc tế. Phải kể đến 2 doanh nghiệp nổi tiếng đã đầu tư ra nước ngoài bằng cách nhượng quyền là thương hiệu cà phê Trung Nguyên (nhượng quyền ra các nước Singapore, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Mỹ, Đức, Australia) và Phở 24 (nhượng quyền thành công tại Jakarta – Indonesia).

nhuong quyen thuong mai la gi

KFC là thương hiệu đầu tư vào Việt Nam theo phương thức nhượng quyền

Nhượng quyền theo tiêu chí kinh doanh

Nhượng quyền phân phối sản phẩm

Với hình thức này, bên nhận quyền sẽ phân phối sản phẩm, dịch vụ do bên nhượng quyền sản xuất, cung ứng. Bên nhận quyền được phép sử dụng logo, nhãn hiệu, khẩu hiệu,… cho các hoạt động kinh doanh, quảng cáo nhưng không được phép sử dụng công thức kinh doanh mà bên nhượng quyền đang áp dụng.

Van Phong Ao Yesoffice

Cà phê Trung Nguyên – thương hiệu rất thành công trong lĩnh vực Franchise

Nhượng quyền sử dụng công thức kinh doanh

Đây là hình thức nhượng quyền khá phổ biến ở Việt Nam. Theo đó, bên nhượng quyền không chỉ cho phép bên nhận quyền phân phối sản phẩm, dịch vụ của mình mà còn chuyển giao công thức kinh doanh, quản lý cho bên nhận quyền.

Nhượng quyền theo mục đích hoạt động

Nhượng quyền thương mại độc quyền

Chủ thương hiệu muốn nhượng quyền thương mại sẽ chọn một đối tác để mua franchise độc quyền kinh doanh và phân phối thương hiệu. Bên nhận quyền sẽ phải trả một khoản phí nhượng quyền ban đầu nhưng họ lại có quyền mở thêm cửa hàng hoặc bán lại cho tổ chức, cá nhân khác nằm trong phạm vi của mình.

>>> Đọc ngay: Tìm hiểu về các loại giấy phép kinh doanh hiện nay

Nhượng quyền thương mại vùng

Chủ thương hiệu hoặc người được nhượng quyền thương mại độc quyền sẽ nhượng quyền cho một người mua khác, người này không được mở thêm cửa hàng kinh doanh nhưng lại được quyền bán cho các người mua nhỏ lẻ trong vùng với những quy định theo thỏa thuận với công ty nhượng quyền.

Nhượng quyền thương mại phát triển khu vực

Người nhận quyền sẽ được độc quyền thương hiệu trong phạm vi và thời hạn nhất định. Tuy nhiên, chi phí nhượng quyền ban đầu là rất cao và phải cam kết trong tương lai sẽ phát triển được bao nhiêu cửa hàng hay chuỗi nhà hàng trong một khoảng thời gian nhất định theo thoả thuận ban đầu.

Nhượng quyền thương mại là gì

Người mua phải trả một khoản phí ban đầu để được độc quyền thương hiệu

Nhượng quyền thương mại riêng lẻ

Chủ thương hiệu sẽ thực hiện nhượng quyền trực tiếp cho từng đối tác tại nước ngoài, hình thức này thích hợp cho các quốc gia nằm cùng một khu vực. Như vậy, chúng ta đã nắm bắt được nhượng quyền thương mại là gì cũng như các hình thức nhượng quyền chủ yếu hiện nay.

Nếu bạn đang có dự định tham gia nhượng quyền thương mại, dù là ở vai trò nhận quyền hay nhượng quyền cũng đều cần có sự nghiên cứu, xem xét và tham khảo kĩ lưỡng trước khi thực hiện. Yesoffice.com, hy vọng rằng những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp mọi người có thêm kiến thức hữu ích để tham khảo. Nếu cần tư vấn, hãy để lại thông tin hoặc liên hệ ngay hotline: 0942 688 339 để được nhân viên tư vấn.

Ngoài ra nếu bạn muốn thành lập một công ty thì bạn cần những bước chuẩn bị sau:

  •  Bạn làm thủ tục đăng ký thành lập công ty với Sở Kế Hoạch Đầu Tư.  
  •  Bạn cần một địa chỉ để đăng ký làm trụ sở công ty. Đây phải là địa chỉ nhà riêng hoặc văn phòng ảo, không thể dùng địa chỉ chung cư.
  •  Sau khi thành lập công ty, bạn cần khai báo thuế định kỳ với tổng cục thuế (hàng quý), cho dù công ty bạn có phát sinh doanh thu hay không.
  • Bạn cần đầu tư marketing, để tìm khách hàng mới và phát triển doanh nghiệp bền vững. Bạn cần một bộ nhận diện thương hiệu (tên gọi, logo, màu sắc, biểu tượng, slogan..) và các giải pháp digital marketing hỗ trợ (lập website, chạy quảng cáo Google, Facebook, SEO, đầu tư Content Marketing, Email Marketing….).

Dịch vụ văn phòng ảo Yes Office luôn đồng hành cùng bạn để giải quyết những vấn đề trên.

  • Khi làm thủ tục đăng ký thành lập công ty, Yes Office giúp bạn hoàn thành các thủ tục Nhà nước rườm rà phức tạp. Bạn chỉ cần đóng cho chúng tôi đúng số tiền làm lệ phí đăng ký doanh nghiệp với Tổng Cục Thuế (có hóa đơn đỏ của Cục Thuế nếu bạn cần đối chiếu). Còn phí dịch vụ, chúng tôi xin tặng bạn.
  • Bạn không cần phải thuê mặt bằng lớn, mà chỉ cần thuê văn phòng ảo để thành lập công ty. Chi phí thuê văn phòng ảo rất hợp lý (chỉ từ 530.000 đồng / tháng). Văn phòng Yes Office nằm ở vị trí đắc địa, ngay đường hoa Nguyễn Huệ quận 1, với địa chỉ 68 là con số hợp phong thủy.
  • Yes Office luôn có những chuyên viên thuế nhiều năm kinh nghiệm để tư vấn MIỄN PHÍ cho công ty non trẻ của bạn. Khi bạn thuê văn phòng ảo tại Yes Office đồng thời sử dụng luôn dịch vụ thuế của chúng tôi, mọi quy trình khai báo thuế lại càng thuận lợi.  
  • Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thiết kế website chuẩn SEO, xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, đồng thời triển khai các hoạt động digital marketing hiệu quả qua các kênh Google, Facebook, đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho các doanh nghiệp.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí qua hotline: 0942 688 339.

Trả lời

*