fbpx
Van Phong Ao Yesoffice
16/06/2020

Vốn điều lệ là gì? Cách chứng minh vốn điều lệ khi thành lập công ty

Khi thành lập công ty ngoài các thủ tục, giấy tờ nhằm chứng minh sự hợp pháp của hoạt động kinh doanh, vốn điều lệ cũng là một trong những vấn đề mà chủ doanh nghiệp cần quan tâm. Vậy vốn điều lệ là gì, cách chứng minh vốn điều lệ khi thành lập công ty như thế nào? Mời bạn đọc theo dõi bài viết sau của YesOffice.

Vốn điều lệ là gì?

Vốn điều lệ là tổng số vốn mà các thành viên hay cổ đông cam kết góp vào hoạt động công ty và được ghi nhận vào điều lệ của công ty.

Ví dụ: công ty X được anh Hải và chị Hồng cùng góp vốn. Trong đó, anh Hải góp 700.000.000đ, chị hồng góp 500.000.000đ. Anh Hải cam kết sẽ góp đủ số vốn trong thời gian tối đa 25 ngày kể từ khi được cấp giấy phép kinh doanh còn chị Hồng cam kết góp đủ vốn trong tối đa 30 ngày kể từ khi công ty được cấp phép. Như vậy, tổng số vốn điều lệ của công ty X là 700.000.000 + 500.000.000 = 1.200.000.000(đ).

cách chứng minh vốn điều lệ khi thành lập công ty

Vốn điều lệ là số vốn ban đầu để mở công ty

XEM THÊM:

Cần bao nhiêu vốn điều lệ để mở được công ty?

Không có khoản vốn điều lệ cố định cho mọi công ty mà phụ thuộc vào ngành nghề mà công ty đăng ký kinh doanh. Trong trường hợp luật không yêu cầu mức vốn tối thiểu thì vốn điều lệ là bao nhiêu phụ thuộc vào năng lực tài chính và quy mô công ty.

Van Phong Ao Yesoffice

Mức vốn điều lệ tùy vào ngành nghề

Ngược lại, nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề yêu cầu mức vốn điều lệ tối thiểu thì cần kê khai vốn điều lệ theo mức quy định của pháp luật.

Có mức vốn điều lệ tối đa hay không?

Ngoài thắc mắc cách chứng minh vốn điều lệ khi thành lập công ty, khi mới thành lập công ty, cũng không ít người băn khoăn các câu hỏi xoay quanh vốn điều lệ tối đa.

Theo quy định của luật pháp, không có mức vốn điều lệ tối đa. Nghĩa là, công ty khi thành lập không bị hạn chế về số vốn. Các thành viên thành lập công ty có toàn quyền quyết định số vốn để đưa công ty vào hoạt động.

Cách chứng minh vốn điều lệ khi thành lập công ty

Khi thành lập công ty, không cần phải chứng minh vốn điều lệ. Theo pháp luật quy định, trong thời gian tối đa 90 ngày được cấp chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì các thành viên cần phải nộp đủ vốn. Nếu không sẽ phải điều chỉnh về số vốn điều lệ thực tế.

Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp và công ty không chứng minh vốn điều lệ cũng như hoạt động mà vốn điều lệ thực tế nhỏ hơn vốn điều lệ đăng ký.

Van Phong Ao Yesoffice

Không cần chứng minh vốn điều lệ

Doanh nghiệp có bị kiểm tra về vốn điều lệ không?

Công ty và doanh nghiệp không bị kiểm tra vốn điều lệ khi hoạt động. Chủ doanh nghiệp sẽ tự chịu trách nhiệm về các mức vốn điều lệ trước pháp luật. Nếu doanh nghiệp bị phá sản, giải thể, nợ,… thì chủ doanh nghiệp sẽ phải chịu nghĩa vụ theo số vốn điều lệ đã khai báo.

Vì sao công ty cần có vốn điều lệ?

Như vậy, mặc dù chủ doanh nghiệp không cần tìm cách chứng minh vốn điều lệ khi thành lập công ty nhưng vốn điều lệ cũng nên được khai báo và nộp đủ số vốn theo khai báo.

Lý do cần có vốn điều lệ

Vốn điều lệ là cơ sở xác định tổng số vốn ban đầu của công ty

Vốn điều lệ là cơ sở phân chia tỉ lệ lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh của công ty theo sự đóng góp ban đầu. Ví dụ công ty X có anh Hải đóng 700 triệu đồng, chị hồng góp 500 triệu đồng. Như vậy, anh Hải có 58.33% vốn, chị Hồng có 41.67% vốn. Nếu công ty X của anh chị hoạt động có lợi nhuận mà không có thỏa thuận gì thêm giữa hai người thì tỉ lệ chia lợi nhuận theo tỉ lệ góp vốn ban đầu.

Là cam kết thông qua vật chất của công ty với các đối tác khác. Trở lại với ví dụ công ty X của anh Hải và chị Hồng. Khi đăng ký thành lập công ty, nếu làm ăn thua lỗ, bị phá sản, nợ 1 tỷ 500 triệu đồng thì anh Hải chịu tối đa 700 triệu, chị Hồng chịu tối đa 500 triệu. 300 triệu đồng vượt quá vốn anh chị không cần chịu trách nhiệm.

Van Phong Ao Yesoffice

Vốn điều lệ là “lời cam kết” bằng vật chất của công ty

Yesoffice – Mang tới giải pháp chứng minh vốn điều lệ khi thành lập công ty, doanh nghiệp hiệu quả

Mệt mỏi vì phải tìm cách chứng minh vốn điều lệ khi thành lập công ty, doanh nghiệp. Khi mới thành lập doanh nghiệp, YesOffice hiểu rằng chủ doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn và vướng mắc trong các giấy tờ, thủ tục, pháp lý kinh doanh.Yesoffice thấu hiểu điều này, cho nên chúng tôi sẽ giúp bạn hoàn tất thủ tục này theo đúng pháp luật một cách nhanh chóng nhất.

Yes Office đã cho ra mắt dịch vụ hỗ trợ thành lập doanh nghiệp với đội ngũ chuyên viên tư vấn giàu chuyên môn sẽ giúp chủ doanh nghiệp tương lai đặt nền móng cho con đường bước tiếp thành công của mình. Do đó, bất cứ khi nào Quý công ty, doanh nghiệp cần, hãy liên hệ ngay 0942 688 339 để được tư vấn. Tin rằng, với sự chuyên nghiệp trong quy trình làm việc tại YesOffice sẽ mang tới giải pháp tối ưu nhất cho hoạt động kinh doanh của bạn.

Xem thêm : So sánh các loại hình doanh nghiệp

Ngoài ra nếu bạn muốn thành lập một công ty thì bạn cần những bước chuẩn bị sau:

  •  Bạn làm thủ tục đăng ký thành lập công ty với Sở Kế Hoạch Đầu Tư.  
  •  Bạn cần một địa chỉ để đăng ký làm trụ sở công ty. Đây phải là địa chỉ nhà riêng hoặc văn phòng ảo, không thể dùng địa chỉ chung cư.
  •  Sau khi thành lập công ty, bạn cần khai báo thuế định kỳ với tổng cục thuế (hàng quý), cho dù công ty bạn có phát sinh doanh thu hay không.
  • Bạn cần đầu tư marketing, để tìm khách hàng mới và phát triển doanh nghiệp bền vững. Bạn cần một bộ nhận diện thương hiệu (tên gọi, logo, màu sắc, biểu tượng, slogan..) và các giải pháp digital marketing hỗ trợ (lập website, chạy quảng cáo Google, Facebook, SEO, đầu tư Content Marketing, Email Marketing….).

Dịch vụ văn phòng ảo Yes Office luôn đồng hành cùng bạn để giải quyết những vấn đề trên.

  • Khi làm thủ tục đăng ký thành lập công ty, Yes Office giúp bạn hoàn thành các thủ tục Nhà nước rườm rà phức tạp. Bạn chỉ cần đóng cho chúng tôi đúng số tiền làm lệ phí đăng ký doanh nghiệp với Tổng Cục Thuế (có hóa đơn đỏ của Cục Thuế nếu bạn cần đối chiếu). Còn phí dịch vụ, chúng tôi xin tặng bạn.
  • Bạn không cần phải thuê mặt bằng lớn, mà chỉ cần thuê văn phòng ảo để thành lập công ty. Chi phí thuê văn phòng ảo rất hợp lý (chỉ từ 530.000 đồng / tháng). Văn phòng Yes Office nằm ở vị trí đắc địa, ngay đường hoa Nguyễn Huệ quận 1, với địa chỉ 68 là con số hợp phong thủy.
  • Yes Office luôn có những chuyên viên thuế nhiều năm kinh nghiệm để tư vấn MIỄN PHÍ cho công ty non trẻ của bạn. Khi bạn thuê văn phòng ảo tại Yes Office đồng thời sử dụng luôn dịch vụ thuế của chúng tôi, mọi quy trình khai báo thuế lại càng thuận lợi.  
  • Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thiết kế website chuẩn SEO, xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, đồng thời triển khai các hoạt động digital marketing hiệu quả qua các kênh Google, Facebook, đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho các doanh nghiệp.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí qua hotline: 0942 688 339.

Ông Việt Phạm tốt nghiệp trường đại học Kinh Tế TP. HCM, tại đây ông học chuyên ngành quản trị kinh doanh và tốt nghiệp năm 2014. Từ năm 2015, ông tham gia vào thị trường văn phòng và hợp tác với nhiều tòa nhà . Với kinh nghiệm hơn 5 năm trong ngành văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ và văn phòng dịch vụ. Tiếp nối thành công và với vốn kinh nghiệm tích lũy, đến năm 2020 ông trở thành giám đốc kinh doanh cho công ty cổ phần Yes Office bên mảng dịch vụ cho thuê văn phòng tại TP HCM. Dù bắt đầu hoạt động ở thời điểm bùng phát dịch COVID-19, nhưng Yes Office đang dần khẳng định vị thế trên trị trường và chinh phục hơn 900 doanh nghiệp đang tin dùng dịch vụ.
ƯU ĐÃI THÁNG 03/2023
THÀNH LẬP DN MIỄN PHÍ

    Trả lời câu hỏi để gửi form *

    Chuyên viên pháp lý tư vấn trực tiếp. Tặng ngay gói pháp lý trị giá 1.800.000đ