Yes Office - Dịch Vụ Văn Phòng Thông Minh

Hợp đồng cho thuê văn phòng có phải công chứng hay không?

Trang chủ Hợp đồng cho thuê văn phòng có phải công chứng hay không?
Mục lục bài viết
  • Loading...
Cho thuê văn phòng làm việc là dịch vụ mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Đối tượng của dịch vụ này chủ yếu là các startup, các công ty quy mô nhỏ hay những freelancer. Tại đây, bạn có thể thuê nơi làm việc theo tuần, tháng hoặc năm tùy vào tình trạng công việc. Khi tiến hành thuê, 2 bên sẽ xem xét và ký kết hợp đồng thuê văn phòng với nhau. Vậy thì hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng hay không? 

Dịch vụ cho thuê văn phòng là gì?

Cho thuê văn phòng hay thuê chỗ ngồi làm việc theo ngày, theo tháng là dịch vụ mới xuất hiện và được khá nhiều khách hàng lựa chọn. Chúng ra đời giải quyết khá nhiều các nỗi lo về chỗ làm việc, chi phí văn phòng cho các công ty nhỏ, các nhóm star-up hiện nay.
Dich Vu Cho Thue Van Phong
Dịch vụ cho thuê văn phòng phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ
Cho thuê văn phòng ý chỉ 1 bất động sản mà được chủ sở hữu dùng để cho các doanh nghiệp, cá nhân thuê chỗ làm việc ở đó. Điều khác biệt của dịch vụ này là không kinh doanh theo hình thức mà bên cho thuê và bên thuê văn phòng thực hiện mua bán trên đó.  Các địa điểm cho thuê thường là 1 tòa cao ốc, 1 tòa nhà văn phòng. Những đối tượng thuê thường dùng để làm cơ sở kinh doanh, nơi làm việc. Mỗi văn phòng cho thuê có diện tích từ 10m2 – cả ngàn m2.

Hợp đồng cho thuê văn phòng có phải công chứng hay không đây? Thủ tục thế nào?

Thông thường khi trao đổi, mua bán, chúng ta cần có hợp đồng để bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của cả 2 bên. Dịch vụ cho thuê văn phòng này cũng thế. Khi tiến hành thuê và cho thuê cả 2 bên sẽ thống nhất và ký kết hợp đồng với nhau. Tuy nhiên, 1 vấn đề ở đây là ký rồi thì hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng hay không? 

Hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng?

Theo nội dung của Luật dân sự năm 2015, điều 427 có ghi rõ:  Các hợp đồng thuê và cho thuê bất động sản nhằm các mục đích theo Luật dân sự. Cần phải thực hiện theo đúng như quy định của Luật nhà ở các các quy định khác của Pháp luật. Bên cạnh đó, Luật dân sự và Luật nhà ở cũng sẽ là cơ sở pháp lý để quyết định nội dung và hình thức của hợp đồng. 
Hop Dong Thue Van Phong Co Phai Cong Chung Khong
Hợp đồng cho thuê văn phòng không bắt buộc phải công chứng
Còn theo điều 492 Luật dân sự năm 2005 quy định về hình thức hợp đồng thuê nhà để ở, để kinh doanh. Có nội dung: đây là hợp đồng bắt buộc, phải làm thành văn bản đàng hoàng. Và nếu thời gian thuê văn phòng làm việc trên 6 tháng thì cần làm công chứng hợp đồng. Vì thế, theo Luật dân sự năm 2005 thì nếu thuê văn phòng trên 6 tháng thì phải làm công chứng giấy tờ.
Xem thêm :
Tuy nhiên, đến khi Luật nhà ở 2014 có hiệu lực thì nội dung này lại có sự thay đổi. Trong trường hợp này, hợp đồng thuê văn phòng không nhất định phải công chứng. Nhưng vẫn có thể tiến hành nếu như 2 bên có nhu cầu. Điều này cũng gây khó khăn cho các cơ quan nhà nước vì không biết phải áp dụng luật nào để công nhận tính pháp lý của hợp đồng.  Tuy bộ Luật dân sự năm 2015 bãi bỏ sự bắt buộc công chứng đối với hợp đồng thuê- cho thuê. Và việc công chứng hợp đồng là không bắt buộc. Tuy nhiên, Yes Office vẫn hỗ trợ tiến hành công chứng hợp đồng thuê văn phòng để đảm bảo giá trị pháp lý.

Các thủ tục phải tiến hành để xác lập hợp đồng thuê văn phòng

Các quy chuẩn pháp luật về mẫu nội dung hợp đồng thuê văn phòng vẫn chưa có. Hai bên có thể soạn thảo hợp đồng viết tay hoặc đánh máy với những nội dung, điều khoản phù hợp với 2 bên. Tuy nhiên, có 1 số thông tin cụ thể mà các bản hợp đồng đều phải đảm bảo như: Thông tin về người thuê, người cho thuê, số tiền thuê hàng tháng, tiền đặt cọc. Cụ thể:
Hop Dong Thue Nha Kinh Doanh
Những thông tin cơ bản trong bản hợp đồng thuê văn phòng
  • Ghi rõ họ tên, chứng minh nhân dân, nơi đăng ký hộ khẩu, địa chỉ thường trú, địa chỉ hiện tại của cả 2 bên.
  • Bên cho thuê cần phải ghi rõ các thông tin sau trong hợp đồng: địa điểm nhà cho thuê; diện tích cho thuê; mục đích cho thuê văn phòng là gì; phương thức thanh toán tiền thuê hàng tháng; thời gian bàn giao văn phòng cho người thuê; số tiền đặt cọc là bao nhiêu; sau khi hợp đồng kết thúc có hoàn lại tiền cọc hay không;...
  • Chi phí cho thuê văn phòng làm việc: đây là số tiền thanh toán hàng tháng hoặc theo quý theo năm cho chủ bất động sản. Số tiền này không gồm các chi phí dịch vụ bên thuê sùng trong thời gian thuê như: điện nước, mạng internet,... và phương thức thanh toán tiền thuê văn phòng.
Như vậy, có thể thấy rằng hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng hay không? Câu trả lời là không bắt buộc. Tuy nhiên, Yes Office vẫn sẽ tiến hành quá trình pháp lý này khi khách hàng cần để đảm bảo quyền lợi của cả 2 bên.  Để tìm hiểu thêm về dịch vụ cho thuê văn phòng làm việc, chỗ làm việc theo tuần, theo tháng, theo quý, theo năm,... tại Yes Office, vui lòng truy cập website: https://yesoffice.com.vn/ hoặc liên hệ tới hotline: 0942 688 339 để được tư vấn, giải đáp.
Xem thêm : Hướng dẫn cách đặt bàn làm việc theo phong thủy
 

Ông Việt Phạm tốt nghiệp trường đại học Kinh Tế TP. HCM, tại đây ông học chuyên ngành quản trị kinh doanh và tốt nghiệp năm 2014. Từ năm 2015, ông tham gia vào thị trường văn phòng và hợp tác với nhiều tòa nhà . Với kinh nghiệm hơn 9 năm trong ngành văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ và văn phòng dịch vụ. Tiếp nối thành công và với vốn kinh nghiệm tích lũy, đến năm 2020 ông trở thành giám đốc kinh doanh cho công ty cổ phần Yes Office bên mảng dịch vụ cho thuê văn phòng tại TP HCM. Dù bắt đầu hoạt động ở thời điểm bùng phát dịch COVID-19, nhưng Yes Office đang dần khẳng định vị thế trên trị trường và chinh phục hơn 1200 doanh nghiệp đang tin dùng dịch vụ.

Để lại bình luận