- Loading...
Thành lập công ty mua bán nợ là một lĩnh vực kinh doanh đang trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Với sự phát triển của nền kinh tế, bên cạnh những công ty làm ăn phát đạt cũng có không ít doanh nghiệp gặp khó khăn dẫn đến nợ nần. Điều này tạo ra nhu cầu cho các công ty mua bán nợ. Tuy nhiên kinh doanh dịch vụ mua bán nợ phải đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật. Vậy để thành lập công ty mua bán nợ cần những gì? Bạn hãy tìm hiểu bài viết để có cái nhìn khách quan và chính xác về vấn đề này.
Mua bán nợ là gì?
Trước khi tìm hiểu các quy trình thủ tục thành lập công ty mua bán nợ, Yes Office sẽ giải thích cho bạn khái niệm mua bán nợ là gì. Mua bán nợ được định nghĩa là việc bên bán nợ chuyển giao một phần hoặc toàn bộ quyền đòi nợ và các quyền khác liên quan đến khoản nợ cho bên mua nợ. Khi các quyền được chuyển giao, bên mua nợ trả tiền cho bên bán nợ.
Kinh doanh dịch vụ mua bán nợ là việc thực hiện một số hoặc liên tục các hoạt động liên quan đến việc mua bán nợ để nhằm mục đích sinh lợi. Các hoạt động bao gồm: Mua nợ, bán nợ, môi giới mua bán nợ, tư vấn mua bán nợ và dịch vụ sàn giao dịch nợ. >>> Quan tâm ngay: Văn phòng chia sẻ là gì?
Điều kiện thành lập công ty kinh doanh hoạt động mua bán nợ
Theo quy định tại Nghị định số 69/2016/NĐ-CP để thành lập công ty mua bán nợ, doanh nghiệp phải đáp ứng được các điều kiện sau:
- Doanh nghiệp phải có quy chế quản lý nội bộ về tổ chức, quy định về hoạt động kinh doanh dịch vụ mua bán nợ phù hợp với quy định. Cụ thể là:
Doanh nghiệp phải đáp ứng về mức vốn điều lệ tương ứng theo quy định. Người quản lý của doanh nghiệp phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, không thuộc đối tượng cấm quản lý theo pháp luật., Đồng thời là người có trình độ học vấn từ đại học trở lên thuộc các ngành như kinh tế, luật,..
- Doanh nghiệp phải có mức vốn điều lệ, vốn đầu tư tối thiểu là 100 tỷ đồng.
- Các khoản nợ được mua bán phải có đầy đủ các yếu tố theo quy định.
- Việc mua bán nợ phải được lập thành hợp đồng bằng văn bản trên cơ sở thỏa thuận giữa các bên liên quan.
- Doanh nghiệp hoạt động mua bán nợ không được nhận cấp tín dụng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng để mua nợ của khách hàng vay tại chính tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đó
- Bên mua nợ, bên bán nợ và các bên liên quan khác phải tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật về quản lý ngoại hối trong trường hợp mua bán nợ hình thành quan hệ cho vay, vay nợ nước ngoài và sử dụng ngoại hối trong giao dịch mua bán nợ.
Quy trình thành lập công ty mua bán nợ
Chắc hẳn rất nhiều người quan tâm đến việc các quy trình để thành lập công ty mua bán nợ diễn ra như thế nào. Yes Office sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về vấn để này. Quy trình cho việc mở doanh nghiệp mua bán nợ trải qua các bước như sau:
Soạn thảo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mua bán nợ
Hồ sợ để đăng ký thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mua bán nợ phải đầy đủ các giấy tờ như sau:
- Giấy đề nghị cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp giấy phép đăng ký doanh nghiệp, thành lập công ty mua bán nợ.
- Danh sách các cổ đông hoặc thành viên của công ty.
- Điều lệ công ty mua bán nợ.
- Nếu là cá nhân thì cần phải có căn cước công dân/ chứng minh nhân dân/ hộ chiếu (bản sao). Nếu là tổ chức thì cần thêm giấy phép đăng ký doanh nghiệp, quyết định thành lập hay các tài liệu tương đương.
Nộp hồ sơ lên phòng đăng ký kinh doanh
Sau khi chuẩn bị hồ với đầy đủ các giấy tờ như trên, doanh nghiệp tiến hành nộp đăng ký kinh doanh. Hồ sơ sẽ được nộp tại phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và đầu tư trong thời gian 03 – 05 ngày để được cấp giấy phép thành lập công ty mua bán nợ.
Công bố thông tin đăng ký thành lập công ty mua bán nợ
Theo quy định của pháp luật, kể từ ngày có giấy phép thành lập công ty mua bán nợ, doanh nghiệp có 30 ngày để tiến hành công bố nội dung đăng ký thông tin công ty. Doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nếu không thực hiện đúng quy định về nội dung và thời hạn, doanh nghiệp mua bán nợ sẽ bị xử phạt tùy vào mức độ vi phạm từ 1.000.000 VNĐ – 2.000.000 VNĐ.
Khắc con dấu cho công ty
Sau khi có mã số thuế, doanh nghiệp tiến hành khắc con dấu. Số lượng và hình thức con dấu sẽ do doanh nghiệp quyết định nhưng cần đảm bảo đầy đủ thông tin công ty như tên và mã số doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp cần phải thực hiện công bố mẫu dấu công khai trên cổng thông tin điện tử quốc gia.
Tiến hành đăng ký tài khoản ngân hàng cho công ty và báo số tài khoản lên Sở Kế hoạch và đầu tư
Để có thể tiến hành giao dịch tài chính, chủ doanh nghiệp hoặc người đại diện công ty mua bán nợ phải tiến hành mở tài khoản ngân hàng cho công ty. Khi đi mở tài khoản, chủ doanh nghiệp phải mang theo mang theo chứng minh thư nhân dân/ căn cước công dân, con dấu và giấy phép đăng ký doanh nghiệp. Sau khi có số tài khoản, doanh nghiệp làm thủ tục báo số tài khoản lên Sở Kế hoạch và đầu tư theo quy định. >>> Xem thêm: Điều kiện về vốn để thành lập doanh nghiệp
Tiến hành kê khai và đóng thuế
Doanh nghiệp tiến hành kê khai và nộp tờ kê khai thuế đúng quy định sau khi mở công ty. Khi mở công ty doanh nghiệp phải nộp đủ các loại thuế như sau:
- Thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng sau khi kết thúc năm tài chính.
- Thuế giá trị gia tăng, đóng theo quý báo cáo của doanh nghiệp.
- Thuế môn bài, công ty mua bán nợ phải đóng thuế môn bài trong vòng 30 ngày kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Tiến hành góp vốn vào công ty mua bán nợ
Trong vong 90 ngày kể từ ngày có giấy phép kinh doanh, thành viên công ty có thể thực hiện góp vốn vào công ty mua bán nợ. Trong đúng khoảng thời gian này, doanh nghiệp phải góp đúng và đủ số vốn đã cam kết. Tài sản góp vốn có thể là tiền hoặc tài sản đã được định giá theo biểu quyết chung của thành viên công ty. Các thành viên sẽ chịu trách nhiệm đối với số vốn mình góp vào công ty nhập khẩu mua bán nợ. Nếu không góp đủ số vốn đã cam kết, thành viên sẽ bị tước quyền lợi góp vốn vào doanh nghiệp.
Chúng tôi vừa đem đến cho bạn các thông tin liên quan đến việc thành lập công ty mua bán nợ. Hy vọng rằng với những gì Yes Office chia sẻ ở trên sẽ phần nào cần thiết đối với độc giả quan tâm về vấn đề này. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về việc thành lập doanh nghiệp, bạn có thể tham khảo dịch vụ của chúng tôi. Yes Office luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin chi tiết. YES OFFICE
- Tòa nhà Vietcomreal, 68 Nguyễn Huệ, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. HCM
- 99 Cộng Hòa, P. 4, Q. Tân Bình, TP. HCM
- 10 Đường số 2, Phường 10, Q. Gò Vấp, TP. HCM
- Hotline: 0942 688 339
- Email: contact@yesoffice.vn
Để lại bình luận