fbpx
5 Việc cần làm sau khi nhận GPKD
19/04/2022

Hồ sơ khai thuế ban đầu 2022 gồm những gì?

Hiện nay, với quy trình liên thông về chuyển tiếp thông tin với Sở Kế hoạch & Đầu tư (cơ quan đăng ký kinh doanh) và Cục thuế/Chi cục thuế là cơ quan hậu kiểm thì bạn phải thực hiện việc nộp hồ sơ khai thuế ban đầu cho Cục thuế/Chi cục thuế nơi công ty bạn đặt trụ sở.

Hồ sơ khai thuế là gì?

Hồ sơ khai thuế là chính là các tờ khai thuế và các chứng từ, tài liệu giúp cho doanh nghiệp và nhà nước có căn cứ để từ đó xác định nghĩa vụ thuế của chủ thể là người nộp thuế (doanh nghiệp, cá nhân).

Hồ sơ khai thuế được người nộp thuế lập và sau đó gửi đến cho cơ quan quản lý thuế tại khu vực bằng phương thức điện tử hoặc bằng giấy.

Hồ sơ khai thuế ban đầu gồm những gì?

Khi thực hiện hồ sơ kê khai thuế ban đầu khi thành lập công ty, Quý khách hàng cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Tờ khai đăng ký thực hiện hình thức kế toán và sử dụng hóa đơn;

Nội dung tờ khai sẽ bao gồm: Hình thức kế toán, hình thức nhập xuất hàng hóa; hình thức ghi sổ kế toán; phương pháp kế toán; chế độ kế toán áp dụng; loại hóa đơn sử dụng.

  • Bảng đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định;

Doanh nghiệp dựa theo quy định của thông tư 45/2013/TT-BTC để đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định với cơ quan thuế quản lý. Các phương pháp trích khấu hao tài sản cố định phổ biến hiện nay bao gồm: khấu hao theo đường thẳng; khấu hao theo số dư giảm dần có điều chỉnh; khấu hao theo số lượng, khối lượng sản phẩm;…

  • Quyết định bổ nhiệm kế toán của doanh nghiệp;
  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc/tổng giám đốc của doanh nghiệp;
  • Tờ khai lệ phí môn bài;
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, bản sao hợp lệ giấy tờ pháp lý của đại diện pháp luật;
  • Giấy uỷ quyền (áp dụng cho trường hợp uỷ quyền cho cá nhân nộp hồ sơ).

Tùy thuộc vào tình hình thực hiện của từng Cục thuế/Chi cục thuế thì số lượng giấy tờ có thể được bổ sung thêm hoặc lược bớt đi khi Quý khách hàng nộp hồ sơ.

Hồ sơ khai thuế ban đầu gồm những gì?
Hồ sơ khai thuế ban đầu gồm những gì?

Nơi nhận hồ sơ và thời hạn nộp hồ sơ dịch vụ kê khai thuế ban đầu

Tùy thuộc vào hình thức đầu tư (công ty 100% vốn Việt Nam hay công ty có vốn đầu tư nước ngoài); vào quy mô công ty lớn hay nhỏ mà Cơ quan quản lý sẽ phân loại và chuyển doanh nghiệp của bạn về Cục thuế (tỉnh/thành phố) hoặc Chi cục thuế (quận/huyện) quản lý. Thông tin đơn vị quản lý doanh nghiệp của bạn sẽ được xác định thông qua “Giấy xác nhận” được trả kèm theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Xem thêm:

Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Thời hạn nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu sẽ là ngày cuối cùng của tháng mà doanh nghiệp được Cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp bắt đầu sản xuất kinh doanh ngay khi nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trong trường hợp doanh nghiệp chưa đi vào hoạt động thì thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đâu sẽ là 30 ngày kể từ ngày doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của YES OFFICE thì doanh nghiệp của bạn hãy hoàn thiện ngay thủ tục khai thuế ban đầu trong thời gian sớm nhất có thể vì đây là cũng là một trong các bước của thủ tục thành lập doanh nghiệp mà bạn cần hoàn thiện.

Thủ tục cần thực hiện trước khi nộp hồ sơ thuế ban đầu gồm những gì?

Để tránh việc thực hiện thiếu hoặc gặp vướng mắc trong quá trình thực hiện nộp hồ sơ đăng ký thuế ban đầu. Trước khi nộp hồ sơ trên đến Cục thuế/Chi cục thuế doanh nghiệp cần hoàn tất các thủ tục bao gồm:

  • Treo bảng hiệu tại trụ sở công ty: Bảng hiệu phải thể hiện đầy đủ các thông tin như tên doanh nghiệp, mã số thuế, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp. Cơ quan quản lý thuế, cụ thể là người quản lý thuế sẽ đến trụ sở để kiểm tra tình trạng hoạt động của doanh nghiệp và bảng hiệu đã treo đầy đủ hay chưa;
  • Mua chữ ký số (chứng thư số/token): Bắt buộc. Chữ ký số này để kê khai nộp thuế trực tuyến, kê khai hải quan điện tử, giao dịch ngân hàng điện tử, giao dịch chứng khoán điện tử, kê khai bảo hiểm xã hội …
  • Mở tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp, nộp tiền vào tài khoản. Sau đó dùng chữ ký số để nộp tiền lệ phí môn bài vào Kho bạc Nhà nước.
5 Việc cần làm sau khi nhận GPKD
5 Việc cần làm sau khi nhận GPKD

Về thời hạn nộp tờ khai lệ phí môn bài và lệ phí môn bài là ngày cuối cùng của tháng tính từ ngày doanh nghiệp được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

  • Ví dụ: Doanh nghiệp được thành lập vào tháng 01/2022 thì hạn nộp tờ khai lệ phí môn bài là 31/01/2022.

Đối với doanh nghiệp thành lập từ 25/02/2020 trở về sau thì được miễn lệ phí môn bài năm đầu tiên thành lập. Vì thế, các doanh nghiệp này chỉ tiến hành nộp tờ khai và lệ phí môn bài cho năm tiếp theo chậm nhất vào ngày 30/01 năm kế tiếp.

Quý khách hàng hãy nhớ hai mốc thời hạn quan trọng này để nộp tiền và tờ khai đúng hạn, tránh phải gặp các vấn đề rắc rối về mặt pháp lý không đáng có cho công ty của mình.

Trên đây là những thông tin chi tiết về thủ tục, hồ sơ, thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu của doanh nghiệp thành lập mới. Nếu Quý khách hàng chưa hiểu rõ hoặc cần hỗ trợ tư vấn thêm thông tin pháp lý hay dịch vụ khác của YES OFFICE, xin vui lòng gọi ngay cho chúng tôi theo số 0942 688 339 hoặc yesoffice.com.vn

Ông Việt Phạm tốt nghiệp trường đại học Kinh Tế TP. HCM, tại đây ông học chuyên ngành quản trị kinh doanh và tốt nghiệp năm 2014. Từ năm 2015, ông tham gia vào thị trường văn phòng và hợp tác với nhiều tòa nhà . Với kinh nghiệm hơn 5 năm trong ngành văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ và văn phòng dịch vụ. Tiếp nối thành công và với vốn kinh nghiệm tích lũy, đến năm 2020 ông trở thành giám đốc kinh doanh cho công ty cổ phần Yes Office bên mảng dịch vụ cho thuê văn phòng tại TP HCM. Dù bắt đầu hoạt động ở thời điểm bùng phát dịch COVID-19, nhưng Yes Office đang dần khẳng định vị thế trên trị trường và chinh phục hơn 900 doanh nghiệp đang tin dùng dịch vụ.
ƯU ĐÃI THÁNG 03/2023
THÀNH LẬP DN MIỄN PHÍ

    Trả lời câu hỏi để gửi form *

    Chuyên viên pháp lý tư vấn trực tiếp. Tặng ngay gói pháp lý trị giá 1.800.000đ