- Loading...
Khi cần mở rộng về quy mô kinh doanh thì việc thành lập chi nhánh sẽ được nhiều doanh nghiệp ưu tiên thành lập. Vậy, thủ tục thành lập chi nhánh ra sao? Chi phí như thế nào? YES OFFICE có cung cấp dịch vụ thành lập chi nhánh công ty và ngoài ra sẽ giải đáp những thắc mắc của quý khách hàng thông qua bài viết dưới đây.
Điều kiện thành lập chi nhánh công ty
Theo khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2020 thì chi nhánh được định nghĩa là: “Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.” Sau khi công ty được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thì quý khách hàng mới có thể tiến hành thủ tục thành lập chi nhánh. Do đó, không thể thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh song song với thủ tục thành lập công ty.
Điều kiện về tên chi nhánh công ty
- Tên chi nhánhh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
- Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh”.
- Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.
Điều kiện trụ sở chính chi nhánh công ty
Địa chỉ chi nhánh công ty chính là địa điểm liên lạc của chi nhánh trên lãnh thổ Việt Nam. Địa chỉ chi nhánh cần được xác định gồm các trường thông tin sau:
- Số nhà, ngách, hẻm, ngõ, đường phố/tổ/xóm/ấp/thôn; Xã/Phường/Thị trấn; Quận/Huyện/Thị xã/Thành phố thuộc tỉnh; Tỉnh/Thành phố
- Số điện thoại
- Số fax (nếu có)
- Email (nếu có)
- Website (nếu có)
Doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh cùng tỉnh với nơi đăng ký trụ sở chính của doanh nghiệp. Hoặc có thể thành lập chi nhánh tại địa bàn khác thuộc lãnh thổ Việt Nam hoặc tại nước ngoài. Doanh nghiệp có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính. XEM THÊM:
Điều kiện về ngành, nghề kinh doanh chi nhánh
- Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp, chi nhánh có thể đăng ký ngành nghề ít hơn của doanh nghiệp.
- Chi nhánh công ty chỉ được đăng ký các ngành nghề mà công ty có đăng ký.
Điều kiện về người đứng đầu chi nhánh
Người đứng đầu chi nhánh là cá nhân thường trú trên lãnh thổ Việt Nam và không thuộc một trong các trường hợp sau:
- Cán bộ, công chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức;
- Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam;
- Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong các doanh nghiệp 100% vốn sở hữu nhà nước, trừ những người được cử làm đại diện theo uỷ quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;
- Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc bị mất năng lực hành vi dân sự;
- Người đang chấp hành hình phạt tù hoặc đang bị Tòa án cấm hành nghề kinh doanh;
- Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật về phá sản.
Chọn hình thức hoạt động của chi nhánh
Doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức hạch toán độc lập hoặc phụ thuộc cho chi nhánh. Đặc điểm chung của hai hình thức này là đều không có pháp nhân. Cả hai đều có quyền hoạt động kinh doanh theo ủy quyền và phân công từ công ty, được phép xuất hóa đơn giá trị gia tăng độc lập với công ty. Tuy nhiên, mỗi hình thức hạch toán sẽ có sự khác nhau liên quan đến báo cáo thuế, nên doanh nghiệp cần lưu ý tìm hiểu trước khi lựa chọn. Thuế môn bài chi nhánh phải đóng là 1.000.000 đồng/năm.
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty
Để doanh nghiệp được thành lập chi nhánh hợp pháp, cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ, hồ sơ sau:
- Thông báo về thành lập chi nhánh
- Biên bản họp từ hội đồng quản trị/hội đồng thành viên về thành lập chi nhánh.
- Quyết định từ chủ sở hữu công ty, hội đồng quản trị/ hội đồng thành thành viên về thành lập chi nhánh.
- Quyết định về bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.
- Bản sao hợp lệ giấy tờ pháp lý cá nhân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu,... của người đứng đầu chi nhánh.
- Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty.
- Giấy ủy quyền cá nhân hoặc hợp đồng ủy quyền để thực hiện thủ tục thành lập chi nhánh.
Xem thêm:
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện
Thủ tục thành lập chi nhánh doanh nghiệp cần trải qua 5 bước cơ bản sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh
Đối với bước chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh, Quý doanh nghiệp có thể tham khảo kỹ ở mục hướng dẫn trên của công ty YES OFFICE.
Bước 2: Nộp hồ sơ đăng ký trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
- Công ty sẽ thực hiện đăng ký tài khoản tại website: https://dangkykinhdoanh.gov.vn.
- Doanh nghiệp sẽ tiến hành nhập thông tin công ty thành lập chi nhánh tại tài khoản đã đăng ký.
- Doanh nghiệp scan hồ sơ ở dạng PDF rồi đính kèm cùng hồ sơ đăng ký. Sau đó tiến hành ký xác thực và hoàn thành các bước còn lại.
Bước 3: Phòng đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và đầu tư xem xét và xử lý hồ sơ thành lập chi nhánh
Đối với trường hợp hồ sơ thành lập chi nhánh chưa chính xác, phòng đăng ký kinh doanh sẽ có thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ. Doanh nghiệp có trách nhiệm sửa lại theo yêu cầu của phòng đăng ký kinh doanh và nộp lại qua trang Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Thời gian nộp hồ sơ sẽ được phòng đăng ký kinh doanh tính lại từ đầu. Đối với trường hợp hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo chấp thuận hồ sơ.
Bước 4: Tiến hành nhận kết quả giấy chứng nhận thành đăng ký chi nhánh
Khi hồ sơ đăng ký của doanh nghiệp được chấp thuận hợp lệ, cơ quan đăng ký sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
Bước 5: Tiến hành khắc dấu văn phòng đại diện
Trong trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng mẫu dấu cho chi nhánh thì có thể tiến hành khắc dấu tại các cơ sở khắc dấu. Sau đó đưa vào sử dụng. Lưu ý: Doanh nghiệp tự quyết định loại dấu, số lượng, hình thức và nội dung dấu của chi nhánh. Việc quản lý và lưu giữ dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty hoặc quy chế do doanh nghiệp, chi nhánh hoặc đơn vị khác của doanh nghiệp có dấu ban hành. Doanh nghiệp sử dụng dấu trong các giao dịch theo quy định của pháp luật. Xem thêm:
Vậy là YES OFFICE đã chia sẻ xong một số thông tin cơ bản về dịch vụ thành lập chi nhánh công ty và điều kiện/thủ tục thành lập chi nhánh công ty. Nếu còn điều gì thắc mắc về điều kiện, thủ tục và các loại giấy tờ về thành lập chi nhánh. Vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ sau, các chuyên viên của chúng tôi sẽ nhanh chóng tư vấn và hỗ trợ quý doanh nghiệp kịp thời.
Để lại bình luận