fbpx
Thanh Lap Cong Ty Dich Thuat
19/06/2023

Hướng dẫn thành lập công ty dịch thuật điều kiện và thủ tục chi tiết

Với xã hội toàn cầu hóa, việc hợp tác kinh doanh với các khách hàng quốc tế là điều tất yếu. Ngay cả các công ty nhỏ cũng có thể cần phục vụ khách hàng quốc tế. Vì vậy, trong đời sống xã hội, công ty dịch thuật ngày càng có vai trò quan trọng. Để thành lập công ty dịch thuật, khách hàng phải chuẩn bị hồ sơ đầy đủ. Mời quý bạn đọc theo dõi bài viết của Yes Office để nắm rõ điều kiện, trình tự tiến hành thành lập công ty.

Điều kiện tiến hành thành lập công ty kinh doanh dịch vụ dịch thuật?

Tại Luật đầu tư với ngành kinh doanh dịch thuật đây không phải là ngành kinh doanh có điều kiện. Tuy vậy để thành lập được công ty dịch thuật vẫn cần đáp ứng một vài yêu cầu nhất định nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của khách hàng.

Một vài Tiêu chuẩn và Điều kiện thành lập công ty dịch thuật có thể kể đến như:

Về tiêu chuẩn điều kiện với người dịch thuật

Thanh Lap Cong Ty Dich Thuat
Về tiêu chuẩn điều kiện với người dịch thuật
  • Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.
  • Có bằng tốt nghiệp trình độ đại học trở lên đối với tiếng nước ngoài cần dịch thuật hoặc có bằng cử nhân ngoại ngữ trở lên về tiếng nước ngoài cần dịch.
  • Người dịch có bằng cử nhân ngoại ngữ trở lên với thứ tiếng nước ngoài cần dịch hoặc có bằng tốt nghiệp đại học trở lên với chuyên ngành khác được học bằng tiếng cần dịch.

Lưu ý: Đối với những ngôn ngữ không phổ biến như tiếng Mông Cổ, ả rập… mà người dịch không có bằng tốt nghiệp trình độ đại học, bằng cử nhân ngoại ngữ theo quy định thì phải thông thạo về ngôn ngữ đó.

Về điều kiện đối với cộng tác viên dịch thuật 

Khi người dịch là cộng tác viên thuộc Phòng Tư pháp cần thực hiện ký hợp đồng với cộng tác viên về dịch thuật của Phòng Tư pháp. Trong đó cần xác định rõ ràng, chính xác, cụ thể về trách nhiệm của người dịch với nội dung, chất lượng của bản dịch.

Về người dịch cần đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, điều kiện đối với người dịch khi được chọn làm cộng tác viên về dịch thuật thuộc phòng tư pháp trong phạm vi toàn quốc.

Ngoài ra, trong một vài trường hợp thành lập công ty dịch thuật người dịch cần lưu ý một số văn bản, giấy tờ không được dịch để chứng thực chữ ký người dịch như văn bản, Giấy tờ đã cũ nát, bị hỏng không xác định được nội dung

Văn bản, giấy tờ bị sửa chữa, tẩy xóa. Giấy tờ, văn bản đóng dấu mật của tổ chức, cơ quan có thẩm quyền hoặc không đóng dấu mất nhưng phải ghi rõ không được dịch…

>>> Xem thêm: Thành lập công ty logistics – Hướng dẫn điều kiện thủ tục quy trình chi tiết nhất

Hồ sơ thực hiện thành lập công ty dịch thuật

Thanh Lap Cong Ty Dich Thuat 1
Hồ sơ thực hiện thành lập công ty dịch thuật

Theo quy định Luật Doanh nghiệp 2020, trong Chương IV Nghị định 01/20121 về trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp cho các loại hình kinh doanh. Thông thường hồ sơ tiến hành thành lập công ty bao gồm các tài liệu sau:

  • Giấy đề nghị tiến hành việc đăng ký doanh nghiệp.
  • Dự thảo về điều lệ của công ty dịch thuật.
  • Danh sách thành viên với công ty TNHH hai thành viên hoặc danh sách các cổ đông sáng lập với công ty cổ phần.
  • Bản sao hợp lệ một trong những loại giấy tờ chứng thực cá nhân.
    • Đối với cá nhân: CMND/Hộ chiếu/ CCCD còn giá trị hiệu lực.
    • Đối với tổ chức: Giấy chứng nhận tiến hành đăng ký doanh nghiệp với tổ chức và kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân của người đại diện theo uỷ quyền tổ chức. Văn bản uỷ quyền cho người đại diện phần vốn nếu là tổ chức thực hiện góp vốn vào thành lập công ty.

Quy trình, thủ tục thành lập công ty dịch thuật

Để đăng ký công ty dịch vụ dịch thuật, bạn có thể tiến hành nộp hồ sơ trực tiếp, qua bưu chính hoặc nộp online. Các bước được thực hiện chi tiết như sau:

  • Bước 1. Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo đúng quy định;
  • Bước 2. Nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty dịch thuật bằng 1 trong 3 cách sau:
  • Cách 1. Nộp hồ sơ trực tiếp tại địa chỉ Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở KH&ĐT (tại nơi doanh nghiệp tiến hành đặt trụ sở chính).
  • Cách 2. Nộp hồ sơ thông qua dịch vụ bưu chính.
  • Cách 3. Nộp hồ sơ đăng ký qua mạng, thực hiện theo trình tự sau:
    • Tạo tài khoản/hồ sơ đăng ký ở Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
    • Kê khai thông tin như bản giấy, tải văn bản điện tử.
    • Ký xác thực hồ sơ đăng ký bằng tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc chữ ký số điện tử (token).
    • Thanh toán phí và tiến hành nhận giấy biên nhận đăng ký qua mạng theo đúng hướng dẫn trên Cổng thông tin quốc gia.
  • Bước 3. Nhận kết quả của việc đăng ký kinh doanh.
    • Trong thời hạn khoảng từ 3 – 5 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo kết quả:
    • Nếu hồ sơ hợp lệ thực hiện cấp giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ dịch thuật.
    • Thông báo bằng văn bản yêu cầu doanh nghiệp tiến hành điều chỉnh và nộp lại, nếu hồ sơ chưa hợp lệ.
Thanh Lap Cong Ty Dich Thuat 2
Quy trình, thủ tục thành lập công ty dịch thuật

Nếu nộp hồ sơ thành lập công ty dịch thuật qua mạng internet, bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

  • Khi đến nhận kết quả trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh phải nộp giấy biên nhận đăng ký hồ sơ qua mạng;
  • Trong thời hạn 60 ngày từ ngày nhận được thông báo yêu cầu điều chỉnh, bổ sung, bạn hoàn thành, nộp lại hồ sơ. Sau thời hạn đó, hệ thống tự động hủy hồ sơ đăng ký.

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ hướng dẫn chi tiết thủ tục thành lập công ty dịch thuật. Hy vọng, qua nội dung này, phần nào giúp độc giả biết được điều kiện thành lập doanh nghiệp dịch thuật.

Ông Việt Phạm tốt nghiệp trường đại học Kinh Tế TP. HCM, tại đây ông học chuyên ngành quản trị kinh doanh và tốt nghiệp năm 2014. Từ năm 2015, ông tham gia vào thị trường văn phòng và hợp tác với nhiều tòa nhà . Với kinh nghiệm hơn 5 năm trong ngành văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ và văn phòng dịch vụ. Tiếp nối thành công và với vốn kinh nghiệm tích lũy, đến năm 2020 ông trở thành giám đốc kinh doanh cho công ty cổ phần Yes Office bên mảng dịch vụ cho thuê văn phòng tại TP HCM. Dù bắt đầu hoạt động ở thời điểm bùng phát dịch COVID-19, nhưng Yes Office đang dần khẳng định vị thế trên trị trường và chinh phục hơn 900 doanh nghiệp đang tin dùng dịch vụ.