fbpx
Unnamed (2)
15/05/2020

Chức năng của văn phòng đại diện là gì?

Chức năng của văn phòng đại diện là gì? Tại sao một số doanh nghiệp lựa chọn thành lập văn phòng đại diện? Có thể thấy, xu hướng thành lập các văn phòng đại diện đang ngày một mở rộng. Những thông tin sau sẽ giúp bạn hiểu thêm về loại hình hoạt động văn phòng đại diện.

 

Unnamed
Tại sao một số doanh nghiệp lựa chọn thành lập văn phòng đại diện?

Văn phòng đại diện là gì?

Khoản 2 điều 45 Luật doanh nghiệp 2014 quy định: “Văn phòng đại diện  là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó”.

Unnamed (1)
Văn phòng đại diện là gì?

Văn phòng đại diện của một doanh nghiệp sẽ không có tư cách pháp nhân, vì vậy, cũng không phát sinh các nghĩa vụ thuế độc lập. Không có giới hạn về số lượng văn phòng đại diện của một công ty, doanh nghiệp.

Xem thêm : 

Những chức năng của văn phòng đại diện

Như vậy, theo như định nghĩa thì văn phòng đại diện là đơn vị được ủy quyền đại diện cho các lợi ích của doanh nghiệp. Theo đó, văn phòng đại diện sẽ có các chức năng cụ thể sau:

Ký kết hợp đồng theo sự ủy quyền của doanh nghiệp

Theo quy định của pháp luật, văn phòng đại diện không được trực tiếp kinh doanh và không được ký kết hợp đồng kinh tế sử dụng con dấu riêng của mình. Chức năng của văn phòng đại diện là đại diện cho công ty, doanh nghiệp. Vì vậy, văn phòng đại diện chỉ được ký kết hợp đồng theo sự ủy quyền của doanh nghiệp mà mình được ủy quyền. Đồng thời, con dấu sử dụng khi ký hợp đồng là con dấu của doanh nghiệp.

Tiếp cận khách hàng và đối tác

Văn phòng đại diện vẫn sở hữu con dấu và giấy chứng nhận hoạt động riêng. Tuy nhiên, những tài liệu, con dấu này chỉ sử dụng để thực hiện các hoạt động nội bộ của văn phòng đại diện.

Unnamed (2)
Tiếp cận khách hàng và đối tác

Nhiệm vụ chính của một văn phòng đại diện là hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng và đối tác. Khi ký kết hợp đồng, để đảm bảo tính pháp lý, phía đối tác sẽ yêu cầu văn phòng đại diện xuất trình giấy ủy quyền từ doanh nghiệp. Đồng thời, các nội dung trong giấy ủy quyền phải bao hàm các nội dung trong hợp đồng để tránh phát sinh các tranh chấp về sau.

Thực hiện chức năng liên lạc, nghiên cứu thị trường

Một số doanh nghiệp thành lập văn phòng đại diện như những trung tâm liên lạc, giúp doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường và địa bàn kinh doanh. Ngoài ra, văn phòng đại diện còn thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu thị trường, phát triển kinh doanh. Cụ thể, các văn phòng đại diện hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phân tích thị trường, tiếp cận đối tác mới, nghiên cứu thông tin đối thủ,…

Nhìn chung, chức năng của một văn phòng đại diện là đại diện cho doanh nghiệp ủy quyền về các quyền và lợi ích hợp pháp. Mọi nhiệm vụ, quyền hạn của văn phòng đại diện đều chịu sự quản lý của doanh nghiệp ủy quyền. Đồng thời, văn phòng đại diện sẽ không được thực hiện các hoạt động sinh lời riêng nhân danh chính mình.

Tại sao nhiều công ty, doanh nghiệp chọn thành lập văn phòng đại diện?

Hiện nay, rất nhiều công ty, doanh nghiệp chọn thành lập văn phòng đại diện vì những ưu điểm vượt trội của loại hình này. Một số điểm ưu việt khi thành lập văn phòng đại diện có thể kể đến như:

Thuận tiện trong giao dịch

Chức năng của văn phòng đại diện
Thành lập văn phòng đại diện giúp thuận tiện hơn khi tiếp cận khách hàng

Với việc có thêm một hoặc nhiều văn phòng đại diện, doanh nghiệp sẽ thuận tiện hơn trong việc giao dịch với khách hàng. Đặc biệt, với một số doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực như: du lịch, xây dựng, tư vấn,… rất ưa chuộng hình thức này. Các doanh nghiệp này không thực hiện kinh doanh trực tiếp tại địa chỉ của đơn vị. Do đó, việc thành lập văn phòng đại diện giúp thuận tiện hơn khi tiếp cận khách hàng ở các tỉnh thành khác nhau.

Không phát sinh nghĩa vụ thuế độc lập

Văn phòng đại diện không có nghĩa vụ tính và nộp thuế độc lập. Những nghĩa vụ tài chính của văn phòng đại diện do doanh nghiệp chịu trách nhiệm. Việc hạch toán kế toán và tính thuế cũng phụ thuộc vào doanh nghiệp ủy quyền. Do đó, thành lập văn phòng đại diện giúp doanh nghiệp tránh được nghĩa vụ kê khai thuế phức tạp. 

Kênh trưng bày, giới thiệu sản phẩm thuận lợi

Thành lập những văn phòng đại diện có thủ tục khá đơn giản. Trong khi đó, với mỗi văn phòng đại diện, doanh nghiệp lại có thêm 1 kênh trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Từ đó, việc đưa đưa sản phẩm đến tay khách hàng trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. So với việc tìm đến địa chỉ công ty, việc ghé thăm các văn phòng đại diện cũng tạo tâm lý thoải mái cho khách hàng nhiều hơn.

Trên đây là những thông tin chi tiết về chức năng của văn phòng đại diện. Nếu bạn muốn tham khảo thêm thông tin hoặc nhận được tư vấn về việc thành lập văn phòng đại diện, hãy liên hệ hotline: 0942 688 339. Yes Office luôn đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam và sẵn sàng hỗ trợ khách hàng những thông tin chi tiết, cập nhật nhất!

Xem thêm

Ngoài ra nếu bạn muốn thành lập một công ty thì bạn cần những bước chuẩn bị sau:

  •  Bạn làm thủ tục đăng ký thành lập công ty với Sở Kế Hoạch Đầu Tư.  
  •  Bạn cần một địa chỉ để đăng ký làm trụ sở công ty. Đây phải là địa chỉ nhà riêng hoặc văn phòng ảo, không thể dùng địa chỉ chung cư.
  •  Sau khi thành lập công ty, bạn cần khai báo thuế định kỳ với tổng cục thuế (hàng quý), cho dù công ty bạn có phát sinh doanh thu hay không.
  • Bạn cần đầu tư marketing, để tìm khách hàng mới và phát triển doanh nghiệp bền vững. Bạn cần một bộ nhận diện thương hiệu (tên gọi, logo, màu sắc, biểu tượng, slogan..) và các giải pháp digital marketing hỗ trợ (lập website, chạy quảng cáo Google, Facebook, SEO, đầu tư Content Marketing, Email Marketing….).

Dịch vụ văn phòng ảo Yes Office luôn đồng hành cùng bạn để giải quyết những vấn đề trên.

  • Khi làm thủ tục đăng ký thành lập công ty, Yes Office giúp bạn hoàn thành các thủ tục Nhà nước rườm rà phức tạp. Bạn chỉ cần đóng cho chúng tôi đúng số tiền làm lệ phí đăng ký doanh nghiệp với Tổng Cục Thuế (có hóa đơn đỏ của Cục Thuế nếu bạn cần đối chiếu). Còn phí dịch vụ, chúng tôi xin tặng bạn.
  • Bạn không cần phải thuê mặt bằng lớn, mà chỉ cần thuê văn phòng ảo để thành lập công ty. Chi phí thuê văn phòng ảo rất hợp lý (chỉ từ 530.000 đồng / tháng). Văn phòng Yes Office nằm ở vị trí đắc địa, ngay đường hoa Nguyễn Huệ quận 1, với địa chỉ 68 là con số hợp phong thủy.
  • Yes Office luôn có những chuyên viên thuế nhiều năm kinh nghiệm để tư vấn MIỄN PHÍ cho công ty non trẻ của bạn. Khi bạn thuê văn phòng ảo tại Yes Office đồng thời sử dụng luôn dịch vụ thuế của chúng tôi, mọi quy trình khai báo thuế lại càng thuận lợi.  
  • Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thiết kế website chuẩn SEO, xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, đồng thời triển khai các hoạt động digital marketing hiệu quả qua các kênh Google, Facebook, đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho các doanh nghiệp.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí qua hotline: 0942 688 339.

Ông Việt Phạm tốt nghiệp trường đại học Kinh Tế TP. HCM, tại đây ông học chuyên ngành quản trị kinh doanh và tốt nghiệp năm 2014. Từ năm 2015, ông tham gia vào thị trường văn phòng và hợp tác với nhiều tòa nhà . Với kinh nghiệm hơn 5 năm trong ngành văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ và văn phòng dịch vụ. Tiếp nối thành công và với vốn kinh nghiệm tích lũy, đến năm 2020 ông trở thành giám đốc kinh doanh cho công ty cổ phần Yes Office bên mảng dịch vụ cho thuê văn phòng tại TP HCM. Dù bắt đầu hoạt động ở thời điểm bùng phát dịch COVID-19, nhưng Yes Office đang dần khẳng định vị thế trên trị trường và chinh phục hơn 900 doanh nghiệp đang tin dùng dịch vụ.