fbpx
Van Phong Ao Yesoffice
11/03/2020

Mã số doanh nghiệp là gì và những điều cần biết

Bạn đang có ý định thành lập doanh nghiệp hoặc đang quan tâm tìm hiểu về các thủ tục thành lập doanh nghiệp, chắc hẳn đã nghe tới cụm từ “mã số doanh nghiệp”. Vậy bạn đã thực sự biết mã số doanh nghiệp là gì chưa? Dưới đây là một số thông tin cần thiết cho các quý doanh nghiệp và độc giả đang quan tâm về mã số doanh nghiệp.

 

Mã số doanh nghiệp là gì

Mã số doanh nghiệp là gì?

Mã số doanh nghiệp là gì và vai trò của nó

Theo quy định của pháp luật, mã số doanh nghiệp là một dãy số cấp cho doanh nghiệp khi thành lập, được tạo bởi hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Dãy số này được ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và chỉ được cấp cho một doanh nghiệp duy nhất, chính vì vậy không bao giờ có trường hợp hai hay nhiều doanh nghiệp có chung một mã số doanh nghiệp.

Ma so doanh nghiep

Mã số doanh nghiệp được quy định tại Điều 30 Luật Doanh nghiệp

Khi đã nắm được khái niệm mã số doanh nghiệp là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về ý nghĩa, vai trò của những con số này đối với doanh nghiệp. Thông qua mã số doanh nghiệp, các cơ quan chức năng liên quan sẽ kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh cũng như nghĩa vụ đóng thuế của các doanh nghiệp. Theo đó, mỗi doanh nghiệp sẽ sử dụng mã số doanh nghiệp của mình để thực hiện các nghĩa vụ về thuế, các thủ tục hành chính cũng như thực hiện quyền và nghĩa vụ khác.

>>> Tra cữu thông tin doanh nghiệp tại đây!

Các quy định của pháp luật về mã số doanh nghiệp

Nguyên tắc cấp mã số doanh nghiệp

Khi tìm hiểu mã số doanh nghiệp là gì chúng ta cũng cần biết nó được cấp cho doanh nghiệp như thế nào. Mã số doanh nghiệp hiện nay được cấp theo phương thức tự động trên hệ thống đăng ký thuế của Tổng cục Thuế ngay trong ngày làm việc kể từ khi nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ từ Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Sau đó, hệ thống Đăng ký thuế của Tổng cục Thuế sẽ thực hiện kiểm tra tính chính xác, hợp pháp, đầy đủ của các thông tin liên quan trên hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo các quy định của Luật Doanh nghiệp và Luật Quản lý thuế.

Nếu như các thông tin tại đây chính xác, đầy đủ theo quy định thì hệ thống sẽ tự động tạo mã số doanh nghiệp. Trường hợp thông tin chưa đủ, chưa chính xác thì doanh nghiệp sẽ được thông báo. Sau khi nhận được kết quả cấp mã số doanh nghiệp và các thông tin về cơ quan Thuế trực tiếp quản lý do Cơ quan thuế truyền sang, Cơ quan Đăng ký kinh doanh thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đồng thời in Thông báo cơ quan thuế trực tiếp quản lý và trả cùng kết quả đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp biết để thực hiện các thủ tục, nghĩa vụ về thuế theo quy định.

Một số lưu ý về mã số doanh nghiệp

Như đã nói, mỗi doanh nghiệp chỉ được cấp một mã số doanh nghiệp. Mã số này đồng thời là mã số thuế và sẽ tồn tại trong suốt quá trình hoạt động của doanh nghiệp, khi doanh nghiệp chấm dứt hoạt động thì mã số này cũng không còn hiệu lực pháp lý nữa.

Van Phong Ao Yesoffice

Khi doanh nghiệp chấm dứt hoạt động thì mã số doanh nghiệp. cũng không còn hiệu lực pháp lý nữa

Mã số doanh nghiệp đồng thời là mã số thuế?

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì mã số doanh nghiệp cũng đồng thời là mã số thuế. Tại sao lại như vậy? Sở dĩ có quy định này là bởi các cơ quan chức năng nhận ra sự bất cập trong việc quản lý khi chia tách mã số thuế riêng và mã số doanh nghiệp riêng. Trước đây, các doanh nghiệp khi thành lập vừa phải làm một bộ hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, vừa phải làm thêm một bộ hồ sơ đăng ký mã số thuế.

Van Phong Ao Yesoffice

Mã số doanh nghiệp và mã số thuế có phải là một?

Các thủ tục khá cồng kềnh này khiến cho các cơ quan chức năng rất khó khăn trong việc quản lý, kiểm tra giám sát nghĩa vụ nộp thuế của các doanh nghiệp vì cơ quan đăng ký kinh doanh không thể trực tiếp kiểm tra việc đóng thuế của doanh nghiệp. Chính vì vậy, Luật Doanh nghiệp 2014 quy định mã số doanh nghiệp cũng đồng thời là mã số thuế để các cơ quan dễ quản lý hơn và để tránh hiện tượng doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế nhưng vẫn có thể làm thủ tục giải thể tại cơ quan đăng ký kinh doanh. Đây là một thông tin thiết yếu cho các doanh nghiệp cẩn trọng hơn khi tìm hiểu mã số doanh nghiệp là gì.

Lời kết

Mã số doanh nghiệp chỉ là một phần nhỏ trong quy trình đăng ký doanh nghiệp nhưng nó lại liên quan đến rất nhiều các vấn đề pháp lý khác. Chính vì vậy, quý doanh nghiệp và các cá nhân cần xem xét, tìm hiểu cẩn thẩn và kỹ lưỡng về vấn đề mã số doanh nghiệp là gì để nắm rõ quyền cũng như nghĩa vụ của mình trước pháp luật. Mong rằng, với nguồn tin mà yesoffice chia sẻ trong bài viết này sẽ cần thiết với mọi người.

Nếu đang có nhu cầu thành lập công ty, doanh nghiệp mà chưa có kiến thức nhiều. Hãy để đội ngũ nhân viên của yesoffice giúp bạn biết bắt đầu tư đâu. Với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực cung cấp giải pháp kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp. Chúng tôi tự tin có thể hỗ trợ quý khách hàng một cách chuyên nghiệp nhất.

Xem thêm

Ngoài ra nếu bạn muốn thành lập một công ty thì bạn cần những bước chuẩn bị sau:

  •  Bạn làm thủ tục đăng ký thành lập công ty với Sở Kế Hoạch Đầu Tư.  
  •  Bạn cần một địa chỉ để đăng ký làm trụ sở công ty. Đây phải là địa chỉ nhà riêng hoặc văn phòng ảo, không thể dùng địa chỉ chung cư.
  •  Sau khi thành lập công ty, bạn cần khai báo thuế định kỳ với tổng cục thuế (hàng quý), cho dù công ty bạn có phát sinh doanh thu hay không.
  • Bạn cần đầu tư marketing, để tìm khách hàng mới và phát triển doanh nghiệp bền vững. Bạn cần một bộ nhận diện thương hiệu (tên gọi, logo, màu sắc, biểu tượng, slogan..) và các giải pháp digital marketing hỗ trợ (lập website, chạy quảng cáo Google, Facebook, SEO, đầu tư Content Marketing, Email Marketing….).

Dịch vụ văn phòng ảo Yes Office luôn đồng hành cùng bạn để giải quyết những vấn đề trên.

  • Khi làm thủ tục đăng ký thành lập công ty, Yes Office giúp bạn hoàn thành các thủ tục Nhà nước rườm rà phức tạp. Bạn chỉ cần đóng cho chúng tôi đúng số tiền làm lệ phí đăng ký doanh nghiệp với Tổng Cục Thuế (có hóa đơn đỏ của Cục Thuế nếu bạn cần đối chiếu). Còn phí dịch vụ, chúng tôi xin tặng bạn.
  • Bạn không cần phải thuê mặt bằng lớn, mà chỉ cần thuê văn phòng ảo để thành lập công ty. Chi phí thuê văn phòng ảo rất hợp lý (chỉ từ 530.000 đồng / tháng). Văn phòng Yes Office nằm ở vị trí đắc địa, ngay đường hoa Nguyễn Huệ quận 1, với địa chỉ 68 là con số hợp phong thủy.
  • Yes Office luôn có những chuyên viên thuế nhiều năm kinh nghiệm để tư vấn MIỄN PHÍ cho công ty non trẻ của bạn. Khi bạn thuê văn phòng ảo tại Yes Office đồng thời sử dụng luôn dịch vụ thuế của chúng tôi, mọi quy trình khai báo thuế lại càng thuận lợi.  
  • Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thiết kế website chuẩn SEO, xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, đồng thời triển khai các hoạt động digital marketing hiệu quả qua các kênh Google, Facebook, đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho các doanh nghiệp.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí qua hotline: 0942 688 339.

Ông Việt Phạm tốt nghiệp trường đại học Kinh Tế TP. HCM, tại đây ông học chuyên ngành quản trị kinh doanh và tốt nghiệp năm 2014. Từ năm 2015, ông tham gia vào thị trường văn phòng và hợp tác với nhiều tòa nhà . Với kinh nghiệm hơn 5 năm trong ngành văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ và văn phòng dịch vụ. Tiếp nối thành công và với vốn kinh nghiệm tích lũy, đến năm 2020 ông trở thành giám đốc kinh doanh cho công ty cổ phần Yes Office bên mảng dịch vụ cho thuê văn phòng tại TP HCM. Dù bắt đầu hoạt động ở thời điểm bùng phát dịch COVID-19, nhưng Yes Office đang dần khẳng định vị thế trên trị trường và chinh phục hơn 900 doanh nghiệp đang tin dùng dịch vụ.