Thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật
Khi doanh nghiệp có sự điều chỉnh về người đứng đầu doanh nghiệp, người quản lý và điều hành doanh nghiệp, cụ thể là người đại diện theo pháp luật thì doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục thay đổi đăng ký doanh nghiệp và xin cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố. Sau đây, YES OFFICE xin gửi đến Quý khách hàng một số thông tin về thủ tục thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật để Quý khách hàng hiểu rõ hơn về thủ tục này.
Khái niệm người đại diện theo pháp luật của công ty
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật (Theo khoản 1 điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020).
Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Khi chỉ còn lại một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam thì người này khi xuất cảnh khỏi Việt Nam phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân khác cư trú tại Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật. Trường hợp này, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền (Theo khoản 3 điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020).
Điều kiện để làm người đại diện theo pháp luật của công ty
Cũng như quy định khi thành lập công ty, người đại diện theo pháp luật mới của công ty phải không thuộc một trong các trường hợp tại khoản 2 điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020, cụ thể người đại diện pháp luật mới không được là:
- Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức;
- Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước;
- Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 88 của Luật này, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;
- Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người bị mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; tổ chức không có tư cách pháp nhân;
- Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; các trường hợp khác theo quy định của Luật Phá sản, Luật Phòng, chống tham nhũng.
Trường hợp Cơ quan đăng ký kinh doanh có yêu cầu, người đăng ký thành lập doanh nghiệp phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp cho Cơ quan đăng ký kinh doanh.
Đây là những quy định pháp luật về điều kiện của người đại diện pháp luật, ngoài ra doanh nghiệp có thể đặt thêm điều kiện riêng tùy thuộc vào tình hình hoạt động của doanh nghiệp.
Xem thêm:
Số lượng người đại diện pháp luật của công ty
- Theo Luật Doanh nghiệp 2020, số lượng người đại diện pháp luật công ty có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật.
- Số lượng, chức danh, quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật do doanh nghiệp quy định và thể hiện trong điều lệ công ty.
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật
Hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục II-2 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT);
- Biên bản họp về việc người đại diện theo pháp luật (đối với Công ty TNHH hai thành viên trở lên và Công ty cổ phần);
- Nghị quyết, quyết định về việc người đại diện theo pháp luật;
- Giấy ủy quyền cho YES OFFICE thực hiện thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật;
- Bản sao hợp lệ giấy tờ pháp lý của người đại diện pháp luật mới và người được ủy quyền thực hiện thủ tục thay đổi (nếu có).
Quy trình, thủ tục thay đổi người đại diện theo pháp luật
Bước 1: Tư vấn và soạn thảo hồ sơ
Tùy thuộc nhu cầu thay đổi của Quý khách hàng, YES OFFICE sẽ tư vấn các thủ tục pháp lý liên quan. Trong trường hợp Quý khách hàng sử dụng dịch vụ của YES OFFICE, chúng tôi sẽ hỗ trợ soạn thảo hồ sơ chuyển đến khách hàng ký để chúng tôi sẽ tiến hành các thủ tục tiếp theo.
Bước 2: Nộp hồ sơ thay đổi tại cơ quan đăng ký kinh doanh
Hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật sẽ được nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Các chi phí, lệ phí sẽ được nộp kèm cùng hồ sơ thay đổi.
Bước 3: Nhận kết quả
Quý khách hàng sẽ nhận kết quả, cụ thể là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới trực tiếp tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.
Chi phí thực hiện thay đổi ngành, nghề kinh doanh
Phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp: 100.000 đồng/hồ sơ.
Thời gian thay đổi ngành, nghề kinh doanh
Thời gian cơ quan đăng ký doanh nghiệp xử lý hồ sơ thay đổi người đại diện theo pháp luật là 03 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ.
Trên đây là một số thông tin về thủ tục hồ sơ thông báo thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty. Nếu như Quý khách hàng còn có những thắc mắc hay có nhu cầu cần tư vấn, hỗ trợ thêm về các vấn đề khác có liên quan, xin vui lòng liên hệ 0942 688 339