Thủ tục mở quán ăn kinh doanh nhà hàng
08/01/2020

Thủ tục mở quán ăn kinh doanh nhà hàng như thế nào?

Bạn đang có ý định kinh doanh quán ăn nhưng chưa biết nên bắt đầu từ đâu? Bạn cũng chưa có kinh nghiệm trong việc làm thủ tục mở quán ăn kinh doanh nhà hàng? Tốt hơn hết hãy cùng Yes Office tham khảo qua quy trình đăng ký kinh doanh quán ăn như nào chính xác nhất nhé.

Xem thêm :

Thủ tục mở quán ăn kinh doanh nhà hàng bạn nên biết

Để tiến hành kinh doanh quán ăn hiệu quả, các bạn cần lưu ý qua những thủ tục mở quán ăn kinh doanh nhà hàng, quy trình như sau.

Đăng ký kinh doanh theo quy định

Trước hết muốn kinh doanh bất cứ mặt hàng nào các bạn đều cần có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật đề ra. Trước hết các bạn cần chuẩn bị bộ hồ sơ đăng ký kinh doanh gồm có:

Hồ so đăng ký
Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ để xin đăng ký kinh doanh hợp pháp

– Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh đúng mẫu theo quy định.

– Bản photo có công chứng CMND/hộ chiếu của chủ nhà hàng/quán ăn.

– Bản photo có công chứng biên bản họp việc thành lập hộ kinh doanh.

Chuẩn bị đủ giấy tờ các bạn đem đến trụ sở UBND huyện/quận nơi bạn đặt trụ sở kinh doanh để nộp. Mức phí cho mỗi lần nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh là 100.000 VNĐ. 

Trong vòng 3 ngày, hồ sơ của bạn được duyệt bạn sẽ nhận được giấy biên nhận và giấy chứng nhận hộ kinh doanh. Nếu hồ sơ của bạn còn thiếu sót hay bị sai thì cũng sẽ nhận được thông báo bổ sung kịp thời.

Một số loại giấy tờ cần thiết

Bên cạnh có giấy phép kinh doanh các bạn cũng nên chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ kèm theo đảm bảo hoàn tất mọi thủ tục mở quán ăn kinh doanh nhà hàng.

Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Giấy chứng nhận quán ăn/nhà hàng đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Đối với những ai kinh doanh quán ăn, hàng ăn thì loại giấy tờ này rất cần thiết trong việc tạo niềm tin với khách hàng. 

Giấy chứng nhận
Chuẩn bị thêm giấy chứng nhận VSATTP để kinh doanh nhà hàng

Hồ sơ xin cấp giấy các bạn chuẩn bị: 

– 01 đơn xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

– 01 bản sao hợp lệ của giấy đăng ký kinh doanh.

– 01 bản thuyết minh cụ thể về vật chất, trang biết bị cùng dụng cụ của quán ăn/nhà hàng đảm bảo chất lượng theo đúng quy định.

– 01 giấy khám sức khỏe của chủ quán ăn/nhà hàng có dấu xác nhận từ bệnh viện.

– 01 giấy xác nhận đã được tập huấn về kiến thức giữ vệ sinh an toàn thực phẩm của chủ nhà hàng/quán ăn. 

Chuẩn bị đủ bộ hồ sơ các bạn hãy đem nộp tại cơ quan có thẩm quyền. Trong vòng 15 ngày đại diện cơ quan thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra thực tế và cấp giấy chứng nhận nếu đủ điều kiện. 

Giấy phép kinh doanh và bán lẻ rượu

Giấy phép này dành cho những quán ăn, nhà hàng có bán rượu phục vụ thực khách. Hồ sơ xin giấy phép bao gồm:

Giấy phép bán rượu
Chuẩn bị thêm giấy phép bán rượu nếu có ý định kinh doanh rượu

– Đơn đề nghị xin cấp giấy phép bán lẻ, kinh doanh rượu theo đúng mẫu quy định.

– Bản sao hợp lệ của Giấy đăng ký kinh doanh.

– Bản sao hợp lệ của Giấy chứng nhận mã số thuế.

– Văn bản giới thiệu hoặc hợp đồng bán lẻ/kinh doanh với nhà cung cấp rượu.

– Giấy tờ liên quan về địa điểm kinh doanh.

– Tài liệu chứng minh bạn có quyền sở hữu địa điểm kinh doanh hợp pháp.

– Bản kê khai đầy đủ thiết bị, dụng cụ kiểm tra và điều chỉnh nhiệt độ cùng độ ẩm tại khu vực kinh doanh rượu.

– Tài liệu liên quan đến kỹ năng phòng cháy chữa cháy cùng thiết bị kèm theo.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện PCCC

Giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy nhằm đảm bảo vấn đề an toàn cho chính nhân viên và khách hàng.

Bên cạnh đó là kèm theo các loại giấy tờ chứng nhận khác nếu cần và chủ nhà hàng/quán ăn cũng cần đảm bảo các quy định trật tự an ninh xã hội…

Đảm bảo quyền sử dụng hợp pháp địa điểm kinh doanh

Bên cạnh việc đảm bảo các loại hồ sơ giấy tờ trên, bạn còn cần đảm bảo quyền hợp pháp sử dụng địa điểm kinh doanh quán ăn/nhà hàng của mình. Nếu bạn là chủ sở hữu địa điểm kinh doanh thì cần có giấy tờ chứng minh cụ thể. Còn nếu bạn thuê lại địa điểm kinh doanh thì cần có các giấy tờ như:

– Hợp đồng thuê nhà kinh doanh.

Các bạn cũng cần có sự thống nhất, đạt thỏa thuận với chủ nhà về việc đảm bảo chấp hành vệ sinh an toàn thực phẩm với kết cấu trong nhà. Thỏa thuận về việc bồi thường hợp đồng khi đơn phương chấm dứt hợp đồng, cùng các trường hợp khác.

Các loại thuế cần nộp khi kinh doanh quán ăn/nhà hàng

Những thông tin trên đã giới thiệu rõ thủ tục mở quán ăn kinh doanh nhà hàng như nào rồi. Bên cạnh đó khi mới mở nhà hàng/quán ăn thì các bạn cũng cần hoàn thành các loại thuế theo quy định.

– Đóng thuế môn bài theo năm dựa vào thu nhập 1 tháng của nhà hàng/quán ăn. Mức thu ít nhất là 50.000 VNĐ.

– Thuế thu nhập của doanh nghiệp dựa vào doanh thu của nhà hàng/quán ăn.

– Thuế giá trị gia tăng dựa vào doanh thu của nhà hàng/quán ăn.

Như vậy trên đây là thủ tục mở quán ăn/ nhà hàng cơ bản các bạn cần nắm rõ. Nếu không hiểu rõ vấn đề nào hãy nhờ đến sự trợ giúp từ các dịch vụ uy tín như tư vấn thành lập doanh nghiệp, nhà hàng, quán ăn. Mọi thông tin chi tiết có thể liên hệ đến Yes Office để được giải đáp nhé.

Ngoài ra nếu bạn muốn thành lập một công ty thì bạn cần những bước chuẩn bị sau:

  •  Bạn làm thủ tục đăng ký thành lập công ty với Sở Kế Hoạch Đầu Tư.  
  •  Bạn cần một địa chỉ để đăng ký làm trụ sở công ty. Đây phải là địa chỉ nhà riêng hoặc văn phòng ảo, không thể dùng địa chỉ chung cư.
  •  Sau khi thành lập công ty, bạn cần khai báo thuế định kỳ với tổng cục thuế (hàng quý), cho dù công ty bạn có phát sinh doanh thu hay không.
  • Bạn cần đầu tư marketing, để tìm khách hàng mới và phát triển doanh nghiệp bền vững. Bạn cần một bộ nhận diện thương hiệu (tên gọi, logo, màu sắc, biểu tượng, slogan..) và các giải pháp digital marketing hỗ trợ (lập website, chạy quảng cáo Google, Facebook, SEO, đầu tư Content Marketing, Email Marketing….).

Dịch vụ cho thuê không gian văn phòng Yes Office luôn đồng hành cùng bạn để giải quyết những vấn đề trên.

  • Khi làm thủ tục đăng ký thành lập công ty, Yes Office giúp bạn hoàn thành các thủ tục Nhà nước rườm rà phức tạp. Bạn chỉ cần đóng cho chúng tôi đúng số tiền làm lệ phí đăng ký doanh nghiệp với Tổng Cục Thuế (có hóa đơn đỏ của Cục Thuế nếu bạn cần đối chiếu). Còn phí dịch vụ, chúng tôi xin tặng bạn.
  • Bạn không cần phải thuê mặt bằng lớn, mà chỉ cần thuê văn phòng ảo để thành lập công ty. Chi phí thuê văn phòng ảo rất hợp lý (chỉ từ 530.000 đồng / tháng). Văn phòng Yes Office nằm ở vị trí đắc địa, ngay đường hoa Nguyễn Huệ quận 1, với địa chỉ 68 là con số hợp phong thủy.
  • Yes Office luôn có những chuyên viên thuế nhiều năm kinh nghiệm để tư vấn MIỄN PHÍ cho công ty non trẻ của bạn. Khi bạn thuê văn phòng ảo tại Yes Office đồng thời sử dụng luôn dịch vụ thuế của chúng tôi, mọi quy trình khai báo thuế lại càng thuận lợi.  
  • Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thiết kế website chuẩn SEO, xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, đồng thời triển khai các hoạt động digital marketing hiệu quả qua các kênh Google, Facebook, đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho các doanh nghiệp.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí qua hotline: 0942 688 339.

XEM THÊM   Thủ tục đăng ký kinh doanh – những vấn đề pháp lý cần hiểu rõ
Ông Việt Phạm tốt nghiệp trường đại học Kinh Tế TP. HCM, tại đây ông học chuyên ngành quản trị kinh doanh và tốt nghiệp năm 2014. Từ năm 2015, ông tham gia vào thị trường văn phòng và hợp tác với nhiều tòa nhà . Với kinh nghiệm hơn 5 năm trong ngành văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ và văn phòng dịch vụ. Tiếp nối thành công và với vốn kinh nghiệm tích lũy, đến năm 2020 ông trở thành giám đốc kinh doanh cho công ty cổ phần Yes Office bên mảng dịch vụ cho thuê văn phòng tại TP HCM. Dù bắt đầu hoạt động ở thời điểm bùng phát dịch COVID-19, nhưng Yes Office đang dần khẳng định vị thế trên trị trường và chinh phục hơn 300 doanh nghiệp đang tin dùng dịch vụ.