Van Phong Ao Yesoffice
21/06/2020

Quy trình thành lập các loại công ty – những điểm cần lưu ý khi bắt đầu khởi nghiệp

Bạn đang có ý định thành lập cho riêng mình một công ty, nhưng lại phân vân trong việc lựa chọn hình thái hoạt động và chưa nắm rõ quy trình thành lập các loại công ty được diễn ra như thế nào? Đây luôn là mối quan tâm hàng đầu của bất cứ ai khi chập chững bước vào con đường kinh doanh và thực sự muốn phát triển. Bài viết này của Yes Office phần nào sẽ giúp bạn giải quyết được vấn đề đó.

Các loại hình công ty hiện có

quy trình thành lập các loại công ty

Quy trình thành lập công ty bao gồm rất nhiều bước

Hiện nay ở Việt Nam tồn tại 5 loại hình công ty phổ biến như:

  1. Công ty cổ phần (CTCP), công ty hợp danh, công ty TNHH 1 thành viên, công ty TNHH 2 thành viên trở lên và doanh nghiệp tư nhân (DNTN).
  2. Công ty cổ phần là doanh nghiệp trong đó cổ phần được chia ra từ vốn điều lệ thành các phần bằng nhau. Người sở hữu cổ phần gọi là cổ đông với số lượng cổ đông tối thiểu là 3 và không hạn chế số lượng tối đa.
  3. Công ty hợp danh là doanh nghiệp trong đó có ít nhất 2 thành viên là chủ sở hữu chung của công ty, cùng nhau kinh doanh dưới tên chung, chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình về các nghĩa vụ của công ty.
  4. Công ty TNHH 1 thành viên là doanh nghiệp trong đó một tổ chức (hoặc cá nhân) làm chủ sở hữu, tự chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn điều lệ của công ty.
  5. Công ty TNHH 2 thành viên trở lên là doanh nghiệp trong đó thành viên có thể là tổ chức, cá nhân, số lượng thành viên không vượt quá 50, tự chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp.

Doanh nghiệp tư nhân là doanh nghiệp trong đó chỉ có một cá nhân làm chủ và tự chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của doanh nghiệp bằng tài sản của mình.

Đánh giá ưu, nhược điểm của các loại hình công ty là bước đệm đầu tiên trong quy trình thành lập các loại công ty.

Van Phong Ao Yesoffice

Lựa chọn loại hình doanh nghiệp là một bước quan trọng của quy trình thành lập công ty

Quy trình thành lập các loại hình công ty tại Yesoffice

Quy trình thành lập các loại công ty được diễn ra sau khi các chủ doanh nghiệp tương lai đã xác định cho mình một loại hình kinh doanh thích hợp. Nhìn chung các loại hình công ty đều có một quy trình giống nhau.

Xem thêm: 101 điều cần biết về văn phòng chia sẻ

Bước 1

Chuẩn bị một số thông tin thiết yếu cho hồ sơ thành lập công ty

  • Thông tin cá nhân của người đại diện theo pháp luật và các cổ đông sáng lập (Chứng minh nhân dân không quá 15 năm, thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu sao y bản chính có công chứng không quá 3 tháng;…)
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác.
  • Tỷ lệ góp vốn của các cổ đông ( đối với CTCP, công ty hợp danh, công ty TNHH 2 thành viên trở lên).
  • Tên công ty định đặt.

Tuỳ vào các loại hình công ty mà có cách đặt tên khác nhau.

VD: CTCP A, Công ty TNHH B, … DNTN Trang sức mỹ nghệ, …

  • Địa chỉ trụ sở chính của công ty
  • Ngành nghề kinh doanh
  • Vốn điều lệ

Xem ngay: VĂN PHÒNG CHIA SẺ-COWORKING SPACE GIẢI PHÁP GIÚP TIẾT KIỆM CHI PHÍ CHO DOANH NGHIỆP

Bước 2

Soạn thảo và nộp hồ sơ thành lập công ty lên sở kế hoạch đầu tư cấp tỉnh hay thành phố nơi công ty đặt trụ sở chính.

Hồ sơ thành lập công ty bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh theo mẫu quy định.
  • Dự thảo điều lệ công ty, yêu cầu cổ đông sáng lập và người đại diện theo pháp luật phải ký từng trang
  • Danh sách các cổ đông sáng lập (đối với CTCP, công ty hợp danh, công ty TNHH 2 thành viên trở lên)
  • Bản sao chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của các cổ đông.
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác.

Ngay sau khi chuẩn bị xong, phải nộp 1 bộ hồ sơ lên phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và đầu tư. Doanh nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sau 3 – 5 ngày làm việc nếu hồ sơ hợp lệ.

Bước 3

Trên cổng thông tin quốc gia, công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp phải nhanh chóng đăng bố cáo thông báo công khai trên Cổng Thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định.

Bước 4

Khắc con dấu pháp nhân của doanh nghiệp và đăng tải mẫu dấu lên cổng thông tin quốc gia

Ngay sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần thực hiện thủ tục làm con dấu pháp nhân và đăng tải mẫu dấu lên cổng thông tin quốc gia.

Van Phong Ao Yesoffice

Doanh nghiệp phải làm thủ tục khắc con dấu và đăng tải lên cổng thông tin quốc gia

Bước 5

Các thủ tục sau khi có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và con dấu

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và được cấp con dấu, doanh nghiệp cần thực hiện ngay những thủ tục sau, đây được coi là những bước đi cuối cùng trong quy trình thành lập các loại công ty.

  • Treo biển tại trụ sở công ty, gồm biển quảng cáo và biển công ty (bắt buộc)
  • Thực hiện mua chữ ký số để khai thuế qua mạng.
  • Nộp tờ khai thuế môn bài
  • Nộp thuế môn bài cho năm thành lập doanh nghiệp.
  • Mở tài khoản ngân hàng cho công ty, nộp thông báo tài khoản ngân hàng lên Sở Kế hoạch và Đầu tư
  • Khai thuế ban đầu tại Chi cục Thuế
  • Làm thủ tục phát hành hoá đơn giá trị gia tăng cho doanh nghiệp

quy trình thành lập các loại công ty

Hiện nay, chữ ký số trở thành công cụ nộp thuế điện tử tiện lợi

Xem thêm: Văn Phòng Tiết Kiệm Chi Phí Trong Mùa Dịch COVID 19

Yesoffice- Cung cấp dịch vụ thành lập công ty

Nếu bạn đau đầu vì quy trình thành lập các loại công ty rườm rà, phức tạp. Hãy để Yesoffice đồng hành cùng bạn trong đoạn đường này với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Việc của Quý công ty, doanh nghiệp là yên tâm kinh doanh. Còn mọi thủ tục giấy tờ như thế nào, hãy để đội ngũ nhân viên Yesoffice lo liệu.

Với sự chuyên nghiệp nhiều năm qua, chúng tôi đã và đang là chiếc cầu nối giúp công ty, doanh nghiệp thực hiện kinh doanh hiệu quả. Dịch vụ của Yesoffice luôn là lựa chọn hàng đầu cho các công ty, doanh nghiệp hiện nay. Do đó, nếu có bất cứ thắc mắc này, hãy để lại thông tin, tư vấn viên sẽ hỗ trợ ngay. Hoặc liên hệ ngay: 0942 688 339 để được tư vấn!

Trên đây là toàn bộ những quy định cơ bản và chuẩn xác nhất về quy trình thành lập các loại công ty cho những ai đang có ý định thành lập doanh nghiệp. Mỗi bước trong quy trình đều phải được thực hiện một cách nghiêm ngặt và chặt chẽ, không được bỏ qua bước nào và phải thực hiện đúng trình tự để hạn chế những rủi ro cho chính doanh nghiệp. Yes Office mong rằng sẽ giúp doanh nghiệp, công ty có cái nhìn khách quan nhất khi tìm hiểu.

Ngoài ra nếu bạn muốn thành lập một công ty thì bạn cần những bước chuẩn bị sau:

  •  Bạn làm thủ tục đăng ký thành lập công ty với Sở Kế Hoạch Đầu Tư.  
  •  Bạn cần một địa chỉ để đăng ký làm trụ sở công ty. Đây phải là địa chỉ nhà riêng hoặc văn phòng ảo, không thể dùng địa chỉ chung cư.
  •  Sau khi thành lập công ty, bạn cần khai báo thuế định kỳ với tổng cục thuế (hàng quý), cho dù công ty bạn có phát sinh doanh thu hay không.
  • Bạn cần đầu tư marketing, để tìm khách hàng mới và phát triển doanh nghiệp bền vững. Bạn cần một bộ nhận diện thương hiệu (tên gọi, logo, màu sắc, biểu tượng, slogan..) và các giải pháp digital marketing hỗ trợ (lập website, chạy quảng cáo Google, Facebook, SEO, đầu tư Content Marketing, Email Marketing….).

Dịch vụ văn phòng ảo Yes Office luôn đồng hành cùng bạn để giải quyết những vấn đề trên.

  • Khi làm thủ tục đăng ký thành lập công ty, Yes Office giúp bạn hoàn thành các thủ tục Nhà nước rườm rà phức tạp. Bạn chỉ cần đóng cho chúng tôi đúng số tiền làm lệ phí đăng ký doanh nghiệp với Tổng Cục Thuế (có hóa đơn đỏ của Cục Thuế nếu bạn cần đối chiếu). Còn phí dịch vụ, chúng tôi xin tặng bạn.
  • Bạn không cần phải thuê mặt bằng lớn, mà chỉ cần thuê mô hình văn phòng ảo giá rẻ để thành lập công ty. Chi phí thuê văn phòng ảo rất hợp lý (chỉ từ 530.000 đồng / tháng). Văn phòng Yes Office nằm ở vị trí đắc địa, ngay đường hoa Nguyễn Huệ quận 1, với địa chỉ 68 là con số hợp phong thủy.
  • Yes Office luôn có những chuyên viên thuế nhiều năm kinh nghiệm để tư vấn MIỄN PHÍ cho công ty non trẻ của bạn. Khi bạn thuê văn phòng ảo tại Yes Office đồng thời sử dụng luôn dịch vụ thuế của chúng tôi, mọi quy trình khai báo thuế lại càng thuận lợi.  
  • Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thiết kế website chuẩn SEO, xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, đồng thời triển khai các hoạt động digital marketing hiệu quả qua các kênh Google, Facebook, đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho các doanh nghiệp.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí qua hotline: 0942 688 339.

Xem thêm: Cách đăng ký thành lập doanh nghiệp online như thế nào?

Lê Thị Mỹ Trinh là biên tập viên của dịch vụ văn phòng ảo Yes Office. Mỹ Trinh có 2 năm kinh nghiệm trong ngành dịch vụ cho thuê văn phòng, và luôn cố gắng học hỏi để đem lại trải nghiệm tốt nhất cho quý khách.