fbpx
So sánh giải thể và phá sản doanh nghiệp
12/01/2020

So sánh giải thể và phá sản doanh nghiệp

So sánh giải thể và phá sản doanh nghiệp có gì giống và khác nhau? Vẫn còn không ít người nhầm lẫn giữa khái niệm phá sản và giải thể. Để hiểu rõ hơn về việc chấm dứt hoạt động của một công ty, doanh nghiệp cùng Yes Office tham khảo thêm thông tin sau đây nhé.

Xem thêm :

So sánh giải thể và phá sản doanh nghiệp

Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn với các khái niệm liên quan đến việc công ty, doanh nghiệp dừng hoạt động như giải thể hay phá sản. Để hiểu rõ hơn hai khái niệm này hãy cùng làm phép so sánh như sau:

Điểm giống

Giải thể và phá sản doanh nghiệp có điểm giống:

Giống nhau
Điểm giống nhau giữa phá sản và giải thể doanh nghiệp
  • Đều là khái niệm chỉ rõ việc chấm dứt hoạt động của một cơ sở kinh doanh, công ty, doanh nghiệp.
  • Giải thể và phá sản có nghĩa cơ sở kinh doanh bị thu hồi cả con dấu và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Và cả hai đều chỉ rõ việc cơ sở kinh doanh thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về tài sản.

Điểm khác

Cùng lập bảng so sánh hai khái niệm này để thấy rõ hơn sự khác nhau như thế nào.

Tiêu chí so sánh Giải thể Phá sản
Định nghĩa Là việc doanh nghiệp chính thức chấm dứt hoạt động và bị gạch tên khỏi sổ đăng ký kinh doanh, đóng mã số thuế và không thể tiếp tục kinh doanh. Là tình trạng doanh nghiệp mất khả năng tiếp tục kinh doanh cụ thể là khả năng tài chính. Do đó bị tòa án nhân dân đưa ra quyết định tuyên bố phá sản.
Nguyên nhân – Kết thúc thời hạn hoạt động mà không tiếp tục gia hạn.

– Số lượng thành viên tối thiểu không đáp ứng đủ trong thời gian 6 tháng liên tục.

– Bị thu hồi giấy phép kinh doanh.

– Là quyết định của chủ doanh nghiệp/của tất cả thành viên sáng lập công ty.

– Doanh nghiệp bị mất khả năng thanh toán các khoản nợ khi đến hạn yêu cầu của chủ nợ. Doanh nghiệp gặp vấn đề nghiêm trọng về tài chính.
Người có quyền yêu cầu/ nộp đơn – Chủ sở hữu doanh nghiệp.

– Hội đồng các thành viên.

– Chủ sở hữu của công ty.

– Đại hội đồng cổ đông.

– Tất cả các thành viên hợp danh.

– Chủ doanh nghiệp/chủ tịch HĐQT/hội đồng các thành viên.

– Cổ đông/nhóm cổ đông.

– Chủ nợ.

– Người đại diện theo pháp luật.

– Thành viên hợp danh.

Người có quyền đưa ra quyết định – Chủ doanh nghiệp.

– Đại hội đồng cổ đông.

– Tòa án.
Thủ tục – Hoàn tất thủ tục hành chính được giải quyết trong nội bộ công ty. – Hoàn tất thủ tục tố tụng và được tiến hành tại tòa án.
Thứ tự thanh toán tài sản – Nợ lương, trợ cấp thôi việc, BHXH.

– Nợ thuế.

– Các khoản nợ khác.

– Chi phí phá sản.

– Nợ lương, trợ cấp thôi việc, BHXH.

– Khoản nợ phát sinh.

– Nghĩa vụ tài chính với nhà nước.

– Khoản nợ với chủ nợ.

Hậu quả pháp lý – Chấm dứt sự tồn tại của doanh nghiệp.

– Xóa tên trong sổ đăng ký kinh doanh. 

– Doanh nghiệp vẫn có thể hoạt động nếu được người khác mua lại.

 

Một số trường hợp cụ thể khác khi doanh nghiệp bị phá sản chủ doanh nghiệp có thể bị hạn chế kinh doanh trong thời gian nhất định. Đối với trường hợp giải thể công ty hay doanh nghiệp sẽ không bị cấm kinh doanh trong khoảng thời gian nào.

Cấm kinh doanh
Chủ doanh nghiệp phá sản có thể bị cấm kinh doanh trong thời hạn nhất định

Xem thêm:

Như vậy qua những thông tin so sánh trên thì các bạn cũng đã hiểu rõ về giải thể và phá sản khác nhau như thế nào rồi. Với các thủ tục cụ thể các bạn nên tìm hiểu thêm hoặc nhờ đến sự hỗ trợ bởi những người có kinh nghiệm.

Thủ tục giải thể và phá sản doanh nghiệp

Tham khảo thêm thông tin về thủ tục tiến hành giải thể cùng phá sản doanh nghiệp như nào nhé.

Thủ tục giải thể

Bước 1: Nộp hồ sơ xin giải thể doanh nghiệp tại cơ quan thuế với bộ hồ sơ như sau:

  • Quyết định về việc giải thể công ty.
  • Lý do công ty giải thể.
  • Thời hạn cùng thủ tục thanh lý các loại hợp đồng đã ký.
  • Thời hạn cùng thủ tục thanh toán các khoản nợ.
  • Xử lý các nghĩa vụ phát sinh từ HĐLĐ.
  • Thanh lý tài sản.
  • Đại diện pháp luật người thực hiện thủ tục giải thể.
  • Thông báo giải thể doanh nghiệp.
  • Biên bản họp hội đồng thành viên/hội đồng cổ đông.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ giải quyết giải thể công ty với cơ quan thuế. Hồ sơ cần chuẩn bị như sau:

  • Bản gốc của giấy đăng ký thuế.
  • Văn bản xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế.
  • Biên bản thanh lý tài sản.
  • Thông báo hủy hóa đơn, báo cáo tình trạng sử dụng hóa đơn.
  • Báo cáo quyết toán thuế.
  • Tờ khai thuế GTGT.
  • Báo cáo tài chính.

Với thời gian 45 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ giải thể các cơ quan sẽ giải quyết vấn đề của doanh nghiệp.

Thủ tục phá sản

Đối với trường hợp phá sản, doanh nghiệp tiến hành theo thủ tục như sau:

Thủ tục phá sản
Tham khảo thêm thủ tục phá sản các doanh nghiệp

Bước 1: Nộp đơn yêu cầu xin mở làm thủ tục phá sản.

Bước 2: Hòa giải và thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Bước 3: Quyết định mở thủ tục phá sản.

Bước 4: Triệu tập hội nghị chủ nợ.

Bước 5: Phụ hồi doanh nghiệp.

Bước 6: Ra thông báo quyết định doanh nghiệp phá sản.

Bước 7: Thi hành quyết định doanh nghiệp phá sản.

Để được tư vấn chi tiết trình tự, thủ tục liên quan các bạn có thể liên hệ trực tiếp đến Yes Office nhé. Bên cạnh đó với các nhu cầu thuê văn phòng ảo, thuê phòng họp, dịch vụ kế toán hãy liên hệ thêm để được giải đáp.

Ngoài ra nếu bạn muốn thành lập một công ty thì bạn cần những bước chuẩn bị sau:

  •  Bạn làm thủ tục đăng ký thành lập công ty với Sở Kế Hoạch Đầu Tư.  
  •  Bạn cần một địa chỉ để đăng ký làm trụ sở công ty. Đây phải là địa chỉ nhà riêng hoặc văn phòng ảo, không thể dùng địa chỉ chung cư.
  •  Sau khi thành lập công ty, bạn cần khai báo thuế định kỳ với tổng cục thuế (hàng quý), cho dù công ty bạn có phát sinh doanh thu hay không.
  • Bạn cần đầu tư marketing, để tìm khách hàng mới và phát triển doanh nghiệp bền vững. Bạn cần một bộ nhận diện thương hiệu (tên gọi, logo, màu sắc, biểu tượng, slogan..) và các giải pháp digital marketing hỗ trợ (lập website, chạy quảng cáo Google, Facebook, SEO, đầu tư Content Marketing, Email Marketing….).

Dịch vụ văn phòng ảo Yes Office luôn đồng hành cùng bạn để giải quyết những vấn đề trên.

  • Khi làm thủ tục đăng ký thành lập công ty, Yes Office giúp bạn hoàn thành các thủ tục Nhà nước rườm rà phức tạp. Bạn chỉ cần đóng cho chúng tôi đúng số tiền làm lệ phí đăng ký doanh nghiệp với Tổng Cục Thuế (có hóa đơn đỏ của Cục Thuế nếu bạn cần đối chiếu). Còn phí dịch vụ, chúng tôi xin tặng bạn.
  • Bạn không cần phải thuê mặt bằng lớn, mà chỉ cần thuê văn phòng ảo để thành lập công ty. Chi phí thuê văn phòng ảo rất hợp lý (chỉ từ 530.000 đồng / tháng). Văn phòng Yes Office nằm ở vị trí đắc địa, ngay đường hoa Nguyễn Huệ quận 1, với địa chỉ 68 là con số hợp phong thủy.
  • Yes Office luôn có những chuyên viên thuế nhiều năm kinh nghiệm để tư vấn MIỄN PHÍ cho công ty non trẻ của bạn. Khi bạn thuê văn phòng ảo tại Yes Office đồng thời sử dụng luôn dịch vụ thuế của chúng tôi, mọi quy trình khai báo thuế lại càng thuận lợi.  
  • Chúng tôi có nhiều năm kinh nghiệm trong việc thiết kế website chuẩn SEO, xây dựng bộ nhận dạng thương hiệu, đồng thời triển khai các hoạt động digital marketing hiệu quả qua các kênh Google, Facebook, đem lại hiệu quả kinh tế lớn cho các doanh nghiệp.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí qua hotline: 0942 688 339.

Ông Việt Phạm tốt nghiệp trường đại học Kinh Tế TP. HCM, tại đây ông học chuyên ngành quản trị kinh doanh và tốt nghiệp năm 2014. Từ năm 2015, ông tham gia vào thị trường văn phòng và hợp tác với nhiều tòa nhà . Với kinh nghiệm hơn 5 năm trong ngành văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ và văn phòng dịch vụ. Tiếp nối thành công và với vốn kinh nghiệm tích lũy, đến năm 2020 ông trở thành giám đốc kinh doanh cho công ty cổ phần Yes Office bên mảng dịch vụ cho thuê văn phòng tại TP HCM. Dù bắt đầu hoạt động ở thời điểm bùng phát dịch COVID-19, nhưng Yes Office đang dần khẳng định vị thế trên trị trường và chinh phục hơn 900 doanh nghiệp đang tin dùng dịch vụ.
ƯU ĐÃI THÁNG 03/2023
THÀNH LẬP DN MIỄN PHÍ

    Trả lời câu hỏi để gửi form *

    Chuyên viên pháp lý tư vấn trực tiếp. Tặng ngay gói pháp lý trị giá 1.800.000đ